Nam giới cũng cần lo ngại về virus Zika

Thứ Sáu, 19/02/2016 06:02  | Phương Thảo

|

(CAO) Virus Zika lan truyền từ muỗi đang gây lo ngại khắp thế giới vì bị tình nghi là thủ phạm gây ra dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh bẩm sinh và sự lan truyền nhanh chóng của nó xưa giờ được cho chỉ ảnh hưởng tới phụ nữ.

Nhưng theo tiến sĩ William Schaffner- giáo sư tại Trung tâm Y học Đại học Vandebilt (Mỹ) thì hiểu như vậy là sai vì virus Zika không chỉ gây nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai mà cả đối với các ông chồng của họ.

Ông giải thích rằng chừng nào những phụ nữ bị muỗi lan truyền Zika không mang thai ngay sau đó, họ sẽ không gây nguy hiểm cho đứa trẻ sau này. Nhưng Zika đã được phát hịên trong tinh dịch đàn ông bị nhiễm và cho tới giờ, chưa thể biết nó có khả năng sống trong đó bao lâu và khoảng thời gian nào một người đàn ông có thể truyền virus đó qua đường tình dục.

Một nhân viên y tế phun thuốc diệt muỗi ngăn dịch Zika 

Các chuyên gia bệnh truyền nhiễm khác đồng ý với quan điểm của giáo sư Schffner rằng nam giới - chứ không phải phụ nữ  là đối tượng có lý do nhất để lo ngại sau khi viếng thăm một quốc gia đang bùng nổ dịch Zika.

Nếu một người đàn ông nhiễm phải Zika qua muỗi cắn, anh ta tiềm tàng khả năng truyền virus cho bạn tình và đặt đứa trẻ chưa sinh của họ vào nguy cơ bị chứng đầu nhỏ, một dị tật bẩm sinh nghiêm trọng về thần kinh liên quan đến virus.

Và một khi còn chưa rõ Zika tồn tại bao lâu trong tinh dịch, và không có sẵn xét nghiệm thương mại, nam giới sẽ không biết mình cần phải lo lắng về khả năng lây nhiễm virus cho vợ và đứa con tương lai của mình trong thời gian bao lâu. “Đó rõ ràng là một vấn đề,” CNN dẫn lời Schffner nhấn mạnh. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang