Clinton, Trump chiến thắng, Jeb Bush ngậm ngùi rời cuộc đua

Chủ Nhật, 21/02/2016 13:00  | Anh Duy

|

(CAO) Cuộc bầu cử sơ bộ bầu ứng viên chính thức của lưỡng đảng ra tranh cử tổng thống Mỹ ở hai bang Nevada và South Carolina vào hôm 20-2 (giờ Mỹ) đã có kết quả gây bất ngờ khi phía đảng Cộng hòa, tỉ phú Donald Trump giành chiến thắng. Còn phía đảng Dân Chủ, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thắng trước Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Cựu Thống đốc Florida Jeb Bush tuyên bố rời khỏi chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ khi chỉ dành được 8% số phiếu.

Reuters đưa tin tại bang South Carolina nơi diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump đã giành được khoảng 33,1% số phiếu vượt xa hai đối thủ là Thượng nghị sĩ Ted Cruz và Thượng nghị sĩ Marco Rubio. Trong khi đó, Jeb Bush chỉ giành được 8% số phiếu.

Là “con nhà nòi” khi anh trai ông là cựu tổng thống George W. Bush (Bush con) và cha ông là cựu tổng thống George H. W. Bush (Bush cha), Jeb Bush từng được kỳ vọng sẽ là đối thủ đáng gờm trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Tuy nhiên, với kết quả đáng thất vọng ở ở Iowa và New Hampshire và nay là South Carolina, giấc mơ nối nghiệp cha và anh của ông đã tan vỡ.

Tại South Carolina, Reuters dẫn lời Jeb Bush ngậm ngùi tuyên bố: “Đêm nay, tôi chấm dứt chiến dịch tranh cử. Tôi rất tự hào với chiến dịch tranh cử mà chúng tôi đã thực hiện để đem lại sự thống nhất cho đất nước”.

Đối với tỷ phú Donald Trump, chiến thắng tại South Carolina là một thắng lợi lớn khi ở các kỳ bầu cử trước ứng viên nào thắng tại South Carolina đều trở thành đại diện chính thức của đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống (ngoại trừ năm 2012).

Ông Trump dù có những phát ngôn “vạ miệng” như đòi xây tường ngăn biên giới Mỹ- Mexico để chặn nạn nhập cư lậu, phát biểu kỳ thị đối với bà Clinton hay mới đây đòi tẩy chay sản phẩm của Apple nhưng kết quả chiến thắng liên tiếp của ông đã tạo nên bất ngờ trong mùa bầu cử.

Bà Clinton (trái) và ông Trump (phải) - hai người chiến thắng ở Nevada và South Carolina - Ảnh: Reuters

Còn tại bang Nevada, bằng việc họp kín để các thành viên đảng Dân chủ thảo luận, đề cử ứng viên- kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy bà Hillary Clinton nhận được 52,4 % số phiếu so với 47,5 % của ông Sanders. Trước đó, ông Sanders đã chiến thắng trước bà Clinton tại bang New Hampshire.

Thượng nghị sĩ Sanders đã gọi điện cho bà Clinton để chúc mừng bà trong chiến thắng này.

Hiện cả bà Clinton và ông Sanders đều tích cực vận động cử tri dồn phiếu cho mình, nhất là thành phần cử tri da màu gốc Phi và gốc Latin cho các vòng đấu cam go tiếp theo.

Jeb Bush thừa nhận thất bại và rút khỏi cuộc đua - Ảnh: BBC

Bình luận (0)

Lên đầu trang