Hình ảnh từ vệ tinh tố Trung Quốc lắp hệ thống radar tần số cao ở Trường Sa

Thứ Ba, 23/02/2016 13:38  | Anh Duy

|

(CAO) Khi vụ việc Bắc Kinh ngang nhiên đưa tên lửa đất đối không ra đảo Phú Lâm còn chưa hạ nhiệt thì những hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Trung Quốc nhiều khả năng đã cho lắp đặt hệ thống radar tần số cao trên các đảo nhân tạo xây trái phép ở quần đảo Trường Sa- Việt Nam.

Hôm 22-2, trang tin của Học viện Hải quân Mỹ (USNI) dẫn các hình ảnh vệ tinh chụp vào cuối tháng 1 đến giữa tháng 2 của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế Mỹ (CSIS) cho thấy các cơ sở radar được xây trên đá Châu Viên và một số bãi đá khác bị Trung Quốc bồi lấp thành đảo nhân tạo ở Trường Sa.

Các tháp radar này vươn cao đến 20 m, có thể thấy rõ khi nhìn vào ảnh vệ tinh chụp đá Châu Viên, đá Gạc Ma, đá Tư Nghĩa và đá Gaven. Trang tin USNI nhận định, hệ thống radar này có thể được Trung Quốc dùng để phát hiện máy bay tàng hình của Mỹ và các nước đồng minh cùng với các tín hiệu hàng hải khi chúng đi qua vùng biển này.

Các cơ sở radar đang xây này có cái đã hoàn thành, có cái còn đang xây và chưa rõ toàn bộ hệ thống radar này đã được đưa vào vận hành chưa.Cả Trung Quốc và Mỹ chưa đưa ra phản ứng trước báo cáo của CSIS.

Hình ảnh các khu vực đặt hệ thống radar trên đá Châu Viên - Ảnh: CSIS/DigitalGlobe
Cận cảnh đá Châu Viên bị Trung Quốc quân sự hóa với các công trình: hải đăng, trạm giám sát,bong-ke, tháp truyền thông, tháp radar và 1 cơ sở radar đang xây dựng- Ảnh: CSIS/ Digital Globe
Tháp radar xây trên đá Gaven ( quần đảo Trường Sa-Việt Nam) - Ảnh: CSIS/ Digital Globe

 

2 tháp radar Trung Quốc xây trái phép trên đá Gạc Ma (quần đảo Trường Sa- Việt Nam) - Ảnh: CSIS/ Digital Globe
Tháp radar xây trái phép trên đá Tư Nghĩa (quần đảo Trường Sa- Việt Nam) - Ảnh: CSIS/ Digital Globe

Bình luận (0)

Lên đầu trang