Ngoại trưởng Trung Quốc lại lộng ngôn về Biển Đông

Thứ Tư, 09/03/2016 10:14  | Anh Duy

|

(CAO) Trong khi tình hình Biển Đông đang nóng bỏng vì những động thái đơn phương chiếm đóng, xây dựng các công trình trên các bãi đá ngầm thuộc vùng biển này của Bắc Kinh thì hôm qua 8-3, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lại tiếp tục có những phát biểu lộng ngôn, tráo trở bất chấp sự thật đang diễn ra.

Trong cuộc họp báo bên lề kỳ họp quốc hội, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngang nhiên tuyên bố Biển Đông là “chủ quyền” không thể chối cãi của Trung Quốc. Ông Nghị mạnh miệng khẳng định: “Trung Quốc là bên đầu tiên phát hiện, đặt tên, phát triển và quản lý các đảo ở Biển Đông. Tổ tiên chúng tôi đã cư ngụ ở đây qua nhiều thế hệ”.

Không biết dựa vào tài liệu lịch sử nào mà ông Nghị lại tuyên bố hùng hồn như vậy khi các bản đồ và thư tịch cổ quốc tế trước nay đều khẳng định đảo Hải Nam là địa phương cực nam của Trung Quốc. Mộc bản Triều Nguyễn của Việt Nam vẽ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ nhiều thế kỷ trước. Việt Nam cũng từng đưa các đội lính ra trấn giữ hai quần đảo này, cắm mốc , xác lập chủ quyền trước khi Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng hoàn toàn Hoàng Sa vào năm 1974 và nhiều bãi đá ngầm ở Trường Sa.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lộng ngôn về Biển Đông - Ảnh:AFP

Đáp trả phản ứng của cộng đồng quốc tế về việc Bắc Kinh xây các công trình trái phép trên Biển Đông với ý đồ quân sự hóa vùng biển này, ông Vương Nghị mạnh miệng: “ Tự do hàng hải không đồng nghĩa với tự do di chuyển lung tung. Trên thực tế, dựa trên nỗ lực của Trung Quốc và các quốc gia trong khu vực, Biển Đông là một trong những tuyến đường biển tự do và an toàn nhất thế giới”.

Cộng đồng quốc tế đang nghi ngờ cam kết “Biển Đông tự do và an toàn nhất thế giới” khi với các động thái quân sự gần đây của Trung Quốc như đưa dàn tên lửa HQ-9 ra đảo Phú Lâm, điều máy bay chiến đấu ra Hoàng Sa, xây hải đăng, đường băng trên các đảo ở Trường Sa đã thể hiện rõ mưu đồ quân sự hóa của nước này.

Ông Vương khẳng định sẽ không cho phép các quốc gia khác xâm phạm "quyền chủ quyền trong khu vực chiến lược quan trọng của Trung Quốc”. Ông cũng biện hộ “Trung Quốc không nên bị gán cho là nước quân phiệt nhất. Từ ngữ này phù hợp với các nước khác”.

Đây không phải lần đầu tiên ông Vương Nghị đưa ra những phát biểu lộng ngôn như vậy. Mỹ hôm qua đã tuyên bố sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông trong thời gian tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang