Phát hiện động đất “nhân tạo” ở Triều Tiên, nghi do hoạt động gây nổ

Thứ Năm, 17/03/2016 12:56  | Anh Duy

|

(CAO) Một trận động đất nhân tạo với cường độ nhỏ vừa được cơ quan khí tượng Hàn Quốc đo được ở khu vực cách thủ đô Bình Nhưỡng của CHDCND Triều Tiên 34 km về phía đông nam. Trận động đất đang bị tình nghi là kết quả của hoạt động thử vũ khí kích nổ dưới lòng đất.

Theo ghi nhận của phía Hàn Quốc, vụ nổ có cường độ 2,2 độ richter xảy ra lúc 10g30 ngày 16-3. Các chuyên gia nhận định đây không thể là chấn động gây ra bởi một vụ thử hạt nhân, nhưng có thể là kết quả của một vụ thử vũ khí khác. Tâm chấn của trận động đất có độ sâu 1 km.

Trận động đất nhân tạo này được ghi nhận gần 1 tuần sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố sẽ tiếp tục cho thử đầu đạn hạt nhân và tên lửa để phản ứng với các cuộc tập trận chung của Mỹ- Hàn và lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Hồi tháng 1, khi Triều Tiên cho thử hạt nhân lần thứ tư đã gây ra một trận động đất có cường độ mạnh hơn trận địa chấn được ghi nhận hôm 16-3.

Các quan chức khí tượng Hàn Quốc cho biết đã ghi nhận được rung chấn từ một trận động đất nhân tạo ở Triều Tiên, nghi do một vụ nổ dưới lòng đất gây nên - Ảnh: abc7

Trong một diễn biến khác, hôm 16-3 tổng thống Mỹ Obama đã ký lệnh thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên nhắm vào các công ty khai thác khoáng sản, ngành tài chính và năng lượng vì chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang