Nga tuyên bố rút bớt quân khỏi Syria

Thứ Ba, 15/03/2016 10:24  | Anh Duy

|

(CAO) Trong một động thái gây bất ngờ, tổng thống Nga Vladimir Putin vào tối qua 14-3 (giờ VN) đã lệnh cho quân đội bắt đầu rút một phần lớn quân khỏi Syria từ ngày 15-3.

Ông chủ điện Kremlin tuyên bố việc triển khai quân ở Syria đã đạt được phần lớn các mục tiêu đặt ra trước đó và nay là thời điểm rút quân thích hợp. BBC dẫn lời Putin khẳng định: “việc rút quân là phù hợp với tình hình hiện nay trên mặt đất”.

Việc rút quân cũng diễn ra trong bối cảnh các bên tham gia cuộc nội chiến tại Syria đang tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Mỹ soạn thảo. Các bên cũng cử đại diện đến dự vòng đàm phán hòa bình tại Geneva (Thụy Sĩ) về tiến trình hòa bình cho Syria.

Nga bắt đầu thực hiện các chiến dịch không kích tại Syria từ tháng 9-2015 với mục tiêu xóa sổ các cứ điểm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).Tuy nhiên Mỹ và các nước phương Tây khác cáo buộc hoạt động quân sự của Matxcơva nhằm giúp quân đội chính quyền Syria Bashar al-Assad giành lại các địa bàn bị quân nổi dậy chiếm đóng và mục tiêu chính của các đợt không kích chính là các nhóm quân nổi dậy chống chính quyền.

Tổng thống Nga Putin (phải) gặp Ngoại trưởng Nga  Sergei Lavrov bàn về việc rút quân khỏi Syria vào ngày 14-3 - Ảnh: Reuters

Trong thông cáo phát đi hôm qua, tổng thống Putin nhấn mạnh: “Nhiệm vụ của bộ quốc phòng và quân đội triển khai tại Syria nói chung đã hoàn thành.Tôi ra lệnh cho bộ quốc phòng từ ngày mai (15-3)] rút phần chính của quân đội chúng ta khỏi cộng hòa Ả Rập Syria.”

Bình luận về động thái rút quân đột ngột này, Sarah Rainsford- phóng viên BBC tại Matxcơva nhận định: “ quyết định rút quân tại Syria có thể được thúc đẩy một phần bởi chi phí, trong đó có giá dầu giảm (ảnh hưởng đến nền kinh tế Nga). Mặt khác Nga cũng muốn giảm bớt sự cô lập của mình và giảm bớt các lệnh trừng phạt của phương Tây áp xuống”.

Mặc dù rút “phần chính” quân nhưng tổng thống Putin vẫn nhấn mạnh rằng căn cứ không quân Hmeimim của Nga tại tỉnh Latakia (Syria) và căn cứ hải quân Địa Trung Hải tại Tartus vẫn hoạt động bình thường để thực hiện các chiến dịch.

Các nhóm đối lập đã thận trọng hoan nghênh quyết định rút quân của Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang