Myanmar có tổng thống dân sự đầu tiên sau hơn nửa thế kỉ

Thứ Tư, 16/03/2016 09:02  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-3, BBC đưa tin quốc hội Myanmar đã bầu ra tổng thống dân sự đầu tiên sau hàng thập kỉ. Người được bầu là Htin Kyaw, là thành viên của đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi.

Ông Htin Kyaw từng làm tài xế và cố vấn cho bà Suu Kyi. Ông đã đánh bại hai ứng viên là Henry Van Thio- một ứng viên cũng thuộc đảng NLD được Thượng viện nước này đề cử và Myint Swe- ứng viên được quân đội đề cử. Bà Suu Kyi lần này không được ra tranh cử vì theo hiến pháp hiện hành người có con ruột có quốc tịch nước ngoài không thể trở thành tổng thống. Con của bà Suu Kyi- lãnh đạo NLD có quốc tịch Anh.

Ông Htin Kyaw chiến thắng với số phiếu 360/ 652 phiếu. Ứng viên của quân đội về nhì với 213 phiếu. Xếp cuối là Henry Van Thio với 79 phiếu. Những ứng viên thua cuộc sẽ trở thành phó tổng thống.

Tân tổng thống Myanmar Htin Kyaw- Ảnh: Reuters

Ông Htin Kyaw năm nay 70 tuổi, là một cố vấn thân cận của bà Suu Kyi, là thành viên ủy ban điều hành trung ương của đảng NLD. Ông từng tốt nghiệp đại học Oxford (Anh) được các nhà quan sát nhận định là có tính cách trầm tĩnh. Cha ông là nhà văn, nhà thơ Min Thu Wun- người từng chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 1990 trước khi quân đội tiến hành đảo chính.

Như vậy, sau nhiều năm quân đội nắm quyền điều hành đất nước, Myanmar nay đã có tổng thống dân sự đầu tiên. Cộng đồng quốc tế đang trông đợi đảng NLD sẽ điều hành đất nước đạt được những thành tựu đổi mới như dân chúng mong đợi.

Ông Htin Kyaw (trái) và bà Suu Kyi - Ảnh: AFP/ Getty Images

Bình luận (0)

Lên đầu trang