Cuba chào đón tổng thống Obama: Chờ mong gần 9 thập kỷ

Thứ Hai, 21/03/2016 11:19  | Anh Duy

|

(CAO) Hai quốc gia cựu thù mở ra chương mới trong quan hệ khi chiếc Air Force One (Không lực 1) chở tổng thống Mỹ Obama đáp xuống đường băng ở thủ đô Havana chiều 20-3 (giờ Việt Nam) mở màn cho chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Mỹ đến quốc đảo này trong vòng 88 năm qua.

Chuyến thăm của ông chủ Nhà Trắng diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Cuba đang tiến trên lộ trình bình thường hóa quan hệ sau hơn nửa thế kỷ Washington áp lệnh cấm vận lên Havana.

Từ tháng 12-2014 khi hai bên đạt được thỏa thuận bình thường hóa quan hệ, gần 1 năm rưỡi qua cộng đồng quốc tế đã chứng kiến hàng loạt tính hiệu tích cực từ hai bên : từ việc Mỹ mở lại sứ quán ở Havana, nối lại các chuyến phà và các chuyến bay thương mại nối hai nước, Cuba thả nhiều tù nhân chính trị đến việc Mỹ mở cửa cho phép các công ty bắt đầu làm ăn với Cuba… Tất cả mở đường cho chuyến thăm lịch sử kéo dài 1 ngày của Obama đến Cuba bắt đầu từ chiều qua.

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez đã đích thân ra sân bay đón Obama. Theo lịch trình, ông chủ Nhà Trắng đã đến tham quan sứ quán Mỹ vừa được mở lại ở Cuba, tham quan khu phố cổ Havana sau đó hội đàm với chủ tịch Cuba Raul Castro vào hôm nay 21-3. Sau đó, ông sẽ xem trận bóng rổ giao hữu giữa hai nước trước khi rời đi.

Tổng thống Mỹ Obama cùng vợ và hai con bước xuống sân bay ở Havana (Cuba) vào chiều qua 20-3 (giờ VN) - Ảnh: Reuters

Người dân Cuba đã chào đón nồng nhiệt chuyến thăm này. Đường phố được dọn dẹp, trang hoàng các biểu ngữ chờ đón ông. Người dân Cuba và du khách đổ đến khu phố cổ Havana để chờ đón Obama có chuyến thăm đến đây.

Hình AFP cũng chụp cảnh những người dân Cuba ngồi trước TV xem cảnh đón Obama từ sân bay về trung tâm thành phố. Tất cả đều mong chờ "bóng đen" phủ lên quan hệ sẽ tan để mở đường cho hợp tác kinh tế cùng phát triển.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những bước đi dài phía trước khi Hạ viện Mỹ chưa thông qua việc bỏ lệnh cấm vận kinh tế đối với Cuba và những mâu thuẫn giữa hai bên vẫn còn tồn đọng như vấn đề nhân quyền hay vấn đề nhà tù và căn cứ hải quân Mỹ vẫn còn đặt ở vịnh Guantanamo (Cuba).

Chiếc Air Force One chở Obama trong quá trình hạ cánh xuống sân bay ở Havana. Bên dưới là đường phố của thủ đô Cuba  - Ảnh:Reuters

Tổng thống Obama đang cố gắng chuyển tù nhân khỏi Guantanamo và vận động các bước đi hợp tác, tiến tới dỡ bỏ cấm vận hoàn toàn với Havana bất chấp sự phản đối của các thành viên đảng Cộng hòa trong quốc hội.

Người dân Cuba vui mừng xem TV cảnh đón Obama ở sân bay. - Ảnh: AFP
Tổng thống Obama đến thăm sứ quán Mỹ ở Cuba. - Ảnh: Reuters
Obama bước đi trên đường phố Havana khi trời đã đổ mưa - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang