Bỉ thừa nhận "sai lầm" khi bỏ lọt nghi can tấn công Brussels

Thứ Sáu, 25/03/2016 08:44  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-3, BBC đưa tin giới chức Bỉ thừa nhận họ đã "sai lầm" khi bỏ lọt một nghi can tấn công Brussels dù trước đó đã nhận được cảnh báo của Thổ Nhĩ Kỳ về đối tượng này. 

BBC đưa tin Bộ trưởng Tư pháp Bỉ Koen Geen đã thừa nhận ông từng nhận được báo cáo của Thổ Nhĩ Kỳ gửi đến cho biết nước này đã trục xuất  Ibrahim El Bakraoui nhưng nhấn mạnh với đài truyền hình VRT rằng: "Vào thời điểm đó hắn ta không được xem là phần tử khủng bố mà  chỉ là một tội phạm thông thường".

Thậm chí, chính quyền Ankara sau khi trục xuất Ibrahim đến Hà Lan, đã gửi lưu ý đến nước này và sứ quán Bỉ rằng Ibrahim "là một chiến binh thánh chiến nước ngoài". 

Ngay cả giới chức Hà Lan cũng bỏ qua cảnh báo của Thổ Nhĩ Kỳ. BBC dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Hà Lan Ard van der Steur giải thích rằng  Ibrahim  đã nhập cảnh nước này vào ngày 14-7-2015 nhưng vì " hắn ta có hộ chiếu hợp lệ của Bỉ, lại không nằm trong danh sách truy nã nào nên chúng tôi không có lý do để bắt y". 

Như vậy, anh ninh Hà Lan và Bỉ đã đồng loạt bỏ qua cơ hội bắt được tên khủng bố nguy hiểm. 

Trước đó, Reuters dẫn lời thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết giới chức ông từng trục xuất một trong những kẻ gây ra loạt tấn công đẫm máu tại thủ đô Brussels hôm 22-3 vào năm ngoái.

Đó là tên Ibrahim El Bakraoui- một trong hai anh em bị camera sân bay Zaventem ghi hình. Ankara đã cảnh báo cho giới chức Bỉ biết tên này nhiều khả năng là một chiến binh cực đoan, nhưng khi bị trục xuất về Hà Lan trước khi hắn trở về Bỉ - an ninh nước này cho rằng “không có bằng chứng” để kết tội Ibrahim" nên đã không bắt hắn.

Trước đó, Bỉ cũng từng để nhởn nhơ ngoài xã hội tên Brahim Abdeslam- là một trong những kẻ đánh bom tự sát ở Paris tháng 11-2015 khi hắn ta bị Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất về nước vào đầu năm ngoái. Brussels lúc đó cũng cho rằng Brahim Abdeslam “không có bằng chứng tội phạm” nên không bắt.

Trong một buổi họp báo diễn ra vào hôm 23-3, thủ tướng Tayyip Erdogan cho biết tên Ibrahim El Bakraoui đã bị bắt ở tỉnh Gaziantep- miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới với Syria và sao đó bị trục xuất về Hà Lan. Ankara cũng cảnh báo với Amsterdam trường hợp của tên này.

Ibrahim El Bakraoui- Ảnh: Getty Images

Erdogan nhấn mạnh: “ Giới chức Bỉ đã bỏ qua cảnh báo của chúng tôi rằng tên này (Ibrahim El Bakraoui) là một chiến binh (cực đoan) nước ngòai”.

Giới chức Bỉ chưa đưa ra phản ứng trước phát ngôn của thủ tướng Erdogan.

Những kẻ tấn công Brussels:

Đồ họa của Washington Post 

Bình luận (0)

Lên đầu trang