Myanmar và cuộc chuyển giao quyền lực lịch sử

Thứ Năm, 31/03/2016 11:50  | Minh Phương

|

(CATP) Sau 56 năm nằm dưới sự cai trị của chính quyền quân sự, Myanmar hôm thứ tư 30-3-2016 đã có tổng thống dân sự đầu tiên. Ông Htin Kyaw, trợ lý tin cậy của người đoạt giải Nobel Aung San Suu Kyi đã tuyên thệ trong một nghi lễ trang trọng diễn ra ở thủ đô Naypyidaw trước sự chứng kiến của các thành viên đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) .

Nhà kinh tế 69 tuổi này nhận chức tổng thống từ ông Thein Sein, người đưa ra nhiều cải tổ sâu rộng trong 5 năm cầm quyền của mình. Dưới thời ông Thein Sein, Myanmar đã tiến hành cuộc bầu cử tự do đầu tiên trong nhiều thập kỷ đồng thời giảm bớt một số cấm vận của phương Tây và tăng đầu tư nước ngoài.

Bà Suu Kyi, người cũng có mặt trong lễ nhậm chức, mặc dù là lãnh đạo NLD nhưng bị hiến pháp cấm giữ chức vụ cao nhất nước này vì có con trai mang quốc tịch nước ngoài. Nhưng bà được tin sẽ điều khiển mọi hoạt động của chính phủ thông qua người đại diện của mình là ông Kyaw. Cả hai có mối quan hệ gắn bó lâu dài và từng học chung thời trung học. Ông Kyaw cũng nằm trong số ít người được phép viếng thăm bà Suu Kyi trong 15 năm bà bị quản thúc tại gia.

Ông Htin Kyaw nhậm chức Tổng thống Myanmar hôm 30-3

Hai phó tổng thống, Henry Van Thio và Myint Swe cũng tuyên thệ nhậm chức như các bộ trưởng nội các mới. Hầu hết các bộ trưởng thuộc NLD. Danh sách này gồm cả bà Suu Kyi, người sẽ chịu trách nhiệm quản lý bộ ngoại giao, văn phòng tổng thống, giáo dục, năng lượng... Về phần mình, quân đội cũng bổ nhiệm các đề cử riêng cho ba vị trí chủ chốt: Bộ trưởng Quốc phòng, Nội vụ và Biên giới.

Phát biểu tại buổi lễ tấn phong, tân Tổng thống Kyaw khẳng định sẽ “trung thành với nhân dân Myanmar” đồng thời nhấn mạnh đến những thách thức trước mắt, trong đó có việc cần thiết phải đạt được thỏa thuận ngừng bắn trên toàn quốc. 

Bà Aung San Suu Kyi- lãnh đạo đảng NLD trở thành "siêu bộ trưởng" trong nội các mới khi đảm nhiệm cùng lúc 4 chức vụ: Bộ trưởng Bộ điện lực và năng lượng, Bộ trưởng Bộ giáo dục, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống. 

Theo Hiến pháp hiện tại, vì bà Suu Kyi có con mang quốc tịch nước ngoài (quốc tịch Anh) nên không thể đảm nhiệm chức vụ Tổng thống. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang