Bầu cử tại Myanmar: Đảng cầm quyền thừa nhận thất bại

Thứ Hai, 09/11/2015 15:40  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 9-11, cả nước Myanmar hồi hộp dõi theo kết quả kiểm phiếu bầu cử của đợt tổng tuyển cử diễn ra vào hôm qua. Nhiều tín hiệu cho thấy đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (LND) của bà Aung San Suu Kyi- đảng đối lập lớn nhất hiện nay đang trên đà thắng áp đảo.

Reuters đưa tin quyền chủ tịch Đảng đoàn kết và phát triển liên bang Myanmar (USDP) Htay Oo- đảng cầm quyền tại Myanmar thừa nhận đảng ông đã thua đảng LND. “Chúng tôi đã thất bại”- ông nói trong cuộc phỏng vấn với hãng tin này.

Mặc dù chưa có kết quả chính thức, nhưng NLD cho biết một phần số phiếu được kiểm từ hôm qua đến nay cho thấy đảng này đã giành được 80% số phiếu ở khu vực đồng bằng tập trung đông dân cư.

Phát ngôn viên đảng NLD Win Htein cho biết ngoài khu vực đồng bằng trung tâm, kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đảng này đã giành được hơn 65% số phiếu cử tri tại các bang Mon và Kayin.  

Công tác kiểm phiếu đang được tiến hành. Kết quả bầu cử sẽ được công bố trong vài ngày tới - Ảnh: AFP

Tuy nhiên vẫn còn chưa rõ đảng NLD có chiếm được 67% số ghế để thành lập chính phủ hai không. Các chuyên gia quốc tế nhận định khả năng thắng cử của NLD trên toàn quốc là khả quan.

Ông Htay Oo cho biết chính ông cũng “ngạc nhiên” về sự thất bại của đảng mình. USDP là đảng được phe quân đội ủng hộ lên cầm quyền từ năm 2011. Với việc thừa nhận thất bại, ông Htay Oo cho biết sẽ “chấp nhận kết quả nếu thất bại” khi kết quả kiểm phiếu được công bố chính thức trong vài ngày tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang