Bộ trưởng quốc phòng Mỹ thăm tàu sân bay trên Biển Đông

Thứ Sáu, 06/11/2015 09:35  | Anh Duy

|

(CAO) ​Truyền thông quốc tế hôm 5-11 đưa đậm nét tin Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter đến thăm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đang có hoạt động trên Biển Đông.

BBC dẫn lời Carter nhấn mạnh chuyến thăm này của ông là “một biểu tượng” cho sự hiện diện ổn định của Mỹ trong khu vực. Ông cũng bày tỏ lo ngại về căng thẳng trên Biển Đông trong thời gian qua do “các hoạt động gia tăng trên Biển Đông của Trung Quốc”.

Trước chuyến thăm của ông Carter, một phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc đã cảnh báo chính quyền Bắc Kinh sẽ chống lại hành động “vẫy biểu ngữ vì tự do hàng hải trong khi lại đẩy nhanh việc quân sự hóa ở Biển Đông và thậm chí gây kích động và xâm hại chủ quyền và lợi ích an ninh của các nước khác”. Phát biểu này được cho là nhắm đến Mỹ. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter (thứ hai từ phải sang) viếng thăm tàu sân bay Theodore Roosevelt đang hoạt động trên Biển Đông hôm 5-11 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Malaysia

Ông chủ Lầu Năm Góc hôm qua đã bay cùng cùng người đồng cấp Malaysia ra tàu Theodore Roosevelt di chuyển cách tây bắc đảo Borneo 70 dặm trên Biển Đông.

Chuyến thăm của ông Carter diễn ra chỉ một tuần sau khi Mỹ điều tàu khu trục USS Lassen tuần tra ở khu vực biển gần các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở quần đảo Trường Sa (Việt Nam).

Hải quân Mỹ cũng lên kế hoạch tuần tra Biển Đông tối thiểu hai lần mỗi quý gần các đảo nhân tạo xây trái phép của Bắc Kinh. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang