Hải quân Mỹ lên kế hoạch tuần tra Biển Đông hai lần mỗi quý

Thứ Ba, 03/11/2015 11:54  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 3-11, Reuters đưa tin Hải quân Mỹ lên kế hoạch tuần tra trong phạm vi 12 hải lý sát các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông hai lần mỗi quý.

Reuters dẫn lời một quan chức của hải quân Mỹ khẳng định: “chúng tôi đang lên kế hoạch tuần tra ở Biển Đông hai lần mỗi quý, thậm chí còn hơn thế”. Vị này nhấn mạnh: “động thái này nhằm đáp ứng thường xuyên ý định thực thi những quyền của chúng tôi được quy định dưới luật pháp quốc tế và nhắc nhở Trung Quốc cũng như các nước khác về quan điểm của Mỹ (về tự do hàng hải)”.

Phó Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes hôm 2-11 cho biết quân đội Mỹ sẽ tiếp tục các hành động thể hiện cam kết của Washington về tự do hàng hải trong khu vực. 

Tàu USS Lassen tuần tra gần đá Su Bi hôm 27-10

Ben Rhodes nhấn mạnh: “ chúng tôi có lợi ích ở đó (Biển Đông). Mỹ sẽ bảo vệ nguyên tắc tự do hàng hải ở đây”.

Động thái này diễn ra chỉ một tuần sau khi Mỹ cử tàu khu trục USS Lassen tuần tra gần các đảo nhân tạo Bắc Kinh xây trái phép trên Biển Đông hôm 27-10.

Phó đô đốc John Aquilino-phó tư lệnh chỉ huy chiến dịch, kế hoạch và chiến lược của hải quân Mỹ khẳng định với Reuters: “Chúng tôi tiến hành các hoạt động tuần tra như thế này khắp thế giới, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang