Nhật-Trung-Hàn đồng ý cải thiện quan hệ

Thứ Hai, 02/11/2015 10:14  | Phương Kha

|

(CATP) Các lãnh đạo ba nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản hôm chủ nhật 1-11-2015 cam kết tăng cường trao đổi, hợp tác kinh tế và cố gắng cải thiện các mối quan hệ đang bị kéo căng trong bối cảnh thường xuyên xảy ra xung đột về lịch sử và tranh chấp lãnh thổ.

Cam kết này vừa được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa ba nước trong ba năm qua. Đây được xem là dấu hiệu tốt, dù chưa biết điều đó có củng cố được mối quan hệ giữa Nhật và các nước láng giềng không.

Những cuộc tiếp xúc cấp cao giữa Tokyo và hai hàng xóm châu Á này đã ngưng sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe lên nắm quyền cuối năm 2012. Nhiều người ở Hàn Quốc và Trung Quốc cho rằng ông Abe đang cố minh oan cho tội ác mà Nhật đã gây ra trong quá khứ.

Các nhà lãnh đạo Nhật-Hàn Quốc-Trung Quốc bắt tay nhau trong cuộc gặp ba bên vào hôm qua 1-11

Nhưng dù có nhiều phản đối từ Seoul và Bắc Kinh, ông Abe vẫn không thay đổi quan điểm dân tộc chủ nghĩa của mình. Tuy nhiên, ba quốc gia có quan hệ kinh tế gần gũi này đang tăng cường cải thiện các mối quan hệ.

Hôm thứ bảy, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã trao đổi với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bên lề một hội nghị rằng bà hy vọng sự hợp tác giữa ba nước sẽ nối lại sau các cuộc đàm phán. Theo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, bà Park cũng sẽ gặp ông Abe vào hôm nay, 2-11-2015 trong cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa hai vị lãnh đạo kể từ khi bà Park nhậm chức đầu năm 2013.

Cả Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên đều là thành viên của các cuộc đàm phán quốc tế đang bế tắc về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Hai thành viên còn lại là Mỹ, Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang