Tòa án quốc tế xác nhận đủ thẩm quyền nhận vụ kiện Biển Đông của Philippines

Thứ Sáu, 30/10/2015 11:48  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 30-10, AFP đưa tin Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) tại Hà Lan hôm 29-10 tuyên bố họ đủ thẩm quyền thụ lý vụ kiện tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc trên Biển Đông.

Tòa PCA mạnh mẽ bác bỏ luận điệu của Bắc Kinh là tranh chấp với Philippines thực chất là “tranh chấp liên quan đến chủ quyền của Trung Quốc quanh các đảo trên Biển Đông”.

Thay vào đó, tòa PCA nhấn mạnh: “tranh chấp giữa hai quốc gia liên quan đến việc giải thích hoặc áp dụng Công Ước của Liên Hiệp Quốc về luật biển (UNCLOS)”- vì vậy đây là vụ phân xử thuộc thẩm quyền của tòa.

Trước đó vào năm 2012, Trung Quốc đã điều tàu đến cưỡng chiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough – nơi ngư trường dồi dào hải sản nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines trên Biển Đông khiến Manila phải đâm đơn kiện ra tòa quốc tế.

Trung Quốc từ chối tham gia vụ phân xử này. Đáp lại, tòa án quốc tế tuyên bố trong thông cáo: “ Việc Trung Quốc không tham gia quá trình tố tụng không ảnh hưởng đến quyền xét xử của tòa. Quyết định đơn phương khởi kiện của Philippines không vi phạm thủ tục giải quyết tranh chấp theo UNCLOS.”

Các thẩm phán của tòa PCA sẽ tham gia quá trình xét xử vụ kiện tranh chấp trên Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc. - Ảnh: PCA

Thông cáo của PCA lần nữa cho thấy luật pháp quốc tế, cụ thể là UNCLOS cần phải được tôn trọng khi Trung Quốc là chủ thể đã đặt bút ký.

Cũng trong ngày 29-10, khi tòa PCA tuyên bố đủ thẩm quyền phân xử trên Biển Đông thì tại Bắc Kinh, thủ tướng Đức Angela Merkel trong chuyến công du Trung Quốc cũng lên tiếng thúc giục nước này đưa tranh chấp trên Biển Đông ra tòa quốc tế.

Reuters dẫn lời bà Merkel nhấn mạnh: “Tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông là một xung đột nghiêm trọng. Tôi ngạc nhiên khi thấy trong tranh chấp này, tòa án quốc tế lại không được xem như một giải pháp”.

Đây được xem là một thắng lợi quan trọng bước đầu của Philippines trong cuộc chiến tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang