Truyền thông Trung Quốc hùng hổ đả kích tàu Mỹ tuần tra

Thứ Năm, 29/10/2015 10:41  | Anh Duy

|

(CAO) Hai ngày sau khi Mỹ cử tàu khu trục tên lửa USS Lassen tuần tra gần các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông, truyền thông Trung Quốc đua nhau đăng bài đả kích hành động này.

BBC hôm 29-10 đưa tin “giọng điệu” của truyền thông Trung Quốc xoay quanh ba vấn đề: 1/ Thúc giục Mỹ-Trung “kiềm chế” không để tình hình căng thẳng gia tăng. 2/ Tố hành động cử tàu tuần tra của Washington là “quấy rối" an ninh của Trung Quốc. 3/Tâm thế hiện nay của Trung Quốc là “không có gì phải sợ nếu phải đối mặt trong một cuộc chiến tranh với Mỹ”.

Trong đó, tờ Hoàn Cầu Thời Báo của đảng Cộng sản Trung Quốc dẫn đầu trong cuộc đả kích khi giật tít bài xã luận: “ Sau màn trình diễn, đây là thời điểm tàu khu trục Mỹ cút đi”.

Bài xã luận của báo này hậm hực: “Chúng ta nên bình tĩnh. Nếu chúng ta cảm thấy bị thất thế và thốt ra những lời giận dữ, điều đó chỉ khiến Mỹ đạt được mục đích khiêu khích của mình”.

Tiếp đó, tờ này khẳng định : “ Trung Quốc, mặc dù là miễn cưỡng sẽ không sợ khi phải đối mặt với một cuộc chiến tranh với Mỹ trong khu vực để bảo vệ lợi ích quốc gia và nhân phẩm của dân tộc”.

Tàu USS Lassen- chiếc tàu đã tuần tra khu vực biển gần các đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp - Ảnh: Hải quân Mỹ

Hùng hổ lên án Mỹ là “hổ giấy”

Sau những lập luận kêu gọi người dân Trung Quốc “bình tĩnh”, tờ Hoàn Cầu Thời Báo bắt đầu “mất bình tĩnh” trong những dòng sau của bài xã luận khi mô tả Mỹ chỉ là “con hổ giấy” chỉ nhe nanh mà không dám làm gì:

“Mỹ không thể chấm dứt tình hình chiến sự ở Iraq hay Afghanistan, chỉ dám mạnh miệng chống lại Nga trong khi thất bại trong mọi mục tiêu ở Syria, thật sự không thể làm gì được Bình Nhưỡng. Không phải Trung Quốc nói vậy để khiêu khích, nhưng thật sự Mỹ chỉ là một con hổ giấy”.

Còn Tân Hoa Xã thì lớn giọng cảnh báo: “Trung Quốc sẽ làm bất cứ điều gì để bảo vệ lợi ích chủ quyền”. Hãng tin này gọi chính quyền Obama chỉ là “một con vịt què” khi cố gắng trấn an các đồng minh châu Á bằng chính sách xoay trục thất bại.

Các đồng minh ủng hộ Mỹ

Trái với cáo buộc Mỹ chỉ là “hổ giấy” và là bên gây “bất ổn” trong khu vực của truyền thông Trung Quốc, các đồng minh của Mỹ trong khu vực: Úc, Nhật hay Philippines lần lượt lên tiếng ủng hộ hoạt động tuần tra Biển Đông của Washington.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe khẳng định việc Mỹ tuần tra là phù hợp với luật pháp quốc tế, và rằng hành vi đơn phương của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng trên Biển Đông là mối quan ngại chung của cộng đồng quốc tế hiện nay.

Úc cũng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ hành động tuần tra trên Biển Đông của Mỹ.

Về phản ứng của Trung Quốc, truyền thông nước này đưa tin Bắc Kinh đã cử hai chiến hạm Lan Châu và Thái Châu bám theo tàu khu trục USS Lassen của Mỹ hôm 27-10 khi nó tuần tra trong vùng biển 12 hải lý tính từ đá Subi và bãi Vành Khăn.

Tuy nhiên, Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định, hôm đó chỉ có một tàu Trung Quốc bám theo tàu USS Lassen từ khoảng cách xa mà không có bất cứ động thái cản trở nào. Xem ra, Bắc Kinh chỉ “mạnh mồm” trên mặt báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang