Trung Quốc nổi đóa sau vụ tàu Mỹ tuần tra gần đảo nhân tạo

Thứ Tư, 28/10/2015 10:08  | Anh Duy

|

(CAO) Tàu khu trục tên lửa USS Lassen của Mỹ tuần tra ở khu vực biển gần các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông hôm qua 27-10 khiến Bắc Kinh “nổi đóa”.

Chiều 27-10 (giờ VN), Reuters đưa tin Bắc Kinh đã triệu đại sứ Mỹ Max Baucus ở nước này để phản đối vụ tàu Mỹ xâm phạm “chủ quyền” tự xưng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra thông cáo cho biết: “một tàu khu trục tên lửa và một tàu tuần tra của chúng tôi đã dõi theo sát tàu Mỹ và phát cảnh báo đến họ”.

Thông cáo này nhấn mạnh: “Tàu Mỹ tuần tra là hành động cưỡng chế nhằm theo đuổi mưu đồ quân sự hóa khu vực Biển Đông và xâm phạm tự do hàng hải”.

Truyền thông Trung Quốc còn rêu rao về cuộc gặp giữa thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Nghiệp Toại với đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh Max Baucus. Theo đó, thứ trưởngToại đã nói rằng hành động tuần tra của Mỹ là “ vô cùng vô trách nhiệm”.

Các công trình Trung Quốc xây trái phép trên đá Chữ Thập- quần đảo Trường Sa (Việt Nam) - Ảnh: AFP

Còn người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng thì lớn giọng: “Tuần tra của Mỹ tạo ra căng thẳng trong khu vực”.

Đáp lại, các quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định những cuộc tuần tra như hôm 27-10 sẽ tiếp tục tiếp diễn trong thời gian tới.

Reuters dẫn lời - Chuyên gia nghiên cứu biển Đông ở viện nghiên cứu Đông Nam Á Singapore, Ian Storey nhận định : "bằng việc cử tàu khu trục có tên lửa tuần tra thay vì cử các tàu nhỏ hơn, Mỹ đã gửi đến Trung Quốc một thông điệp mạnh mẽ”. 

Philippines, Úc và Nhật Bản đã lên tiếng ủng hộ hành động tuần tra trên Biển Đông của Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang