Hôm nay, Mỹ đưa tàu khu trục áp sát các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trên Biển Đông

Thứ Ba, 27/10/2015 10:38  | Anh Duy

|

(CAO) Truyền thông quốc tế hôm nay 27-10 đồng loạt đưa tin tàu khu trục tên lửa USS Lassen của Mỹ đang trên đường tiến vào vùng biển 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông.

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói với Reuters tàu USS Lassen đang áp sát vùng biển gần đá Subi và đá Vành Khăn ( quần đảo Trường Sa- Việt Nam) để hiện thực thông báo trước đó của Washington là sẽ tuần tra trên hải phận quốc tế ở Biển Đông để “bảo vệ tự do hàng hải”.

Nguồn tin này còn cho biết đi kèm tàu USS Lassen có thể còn có thêm máy bay trinh sát P-8A và máy bay tuần tra biển P-3.

“Các hoạt động tuần tra trên Biển Đông đã bắt đầu. Nó sẽ hoàn tất tuần tra trong vòng vài giờ tới”- Reuters dẫn lời nguồn tin giấu tên cho biết.

Tàu khu trục tên lửa USS Lassen của Mỹ (cắm cờ) đã áp sát đá Subi, Vành Khăn để tuần tra - Ảnh: Reuters

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết “đang xác minh thông tin tàu Mỹ tuần tra trong khu vực 12 hải lý”. Ông Nghị cũng mạnh miệng lên án: “nếu thông tin tuần tra là chính xác, chúng tôi khuyên Mỹ nên suy nghĩ lại trước khi hành động.Đừng hành động một cách mù quáng và khiến rắc rối phát sinh thêm”.

Giải thích về lý do tuần tra Biển Đông, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết: “Có hàng tỷ USD giá trị thương mại dịch chuyển qua vùng biển này. Đảm bảo tự do thương mại là vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu”.

Mỹ “thử” phản ứng của Bắc Kinh

Từ năm 2013 đến nay, Trung Quốc “tích cực” bồi đắp một số bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa (Việt Nam) thành đảo nhân tạo bên cạnh việc xây dựng trên đó các công trình phi pháp từ hải đăng, đường băng đến bến cảng cho tàu neo đậu.

Truyền thông quốc tế đưa tin Bắc Kinh vừa hoàn tất xây 4 hải đăng trái phép trên các vị trí: đá Châu Viên và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa (Việt Nam), đá Hải Sâm và đảo Duy Mộng thuộc quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam).

Các công trình Trung Quốc xây trái phép trên đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa- Việt Nam - Ảnh: Reuters

Hành động đòi “chủ quyền” 12 hải lý của Bắc Kinh quanh các đảo mới xây là hành động vi phạm trắng trợn công ước Luật biển Liên Hiệp Quốc ( UNCLOS).

Theo đó, UNCLOS quy định các đảo nhân tạo không được hưởng quy chế của các đảo tự nhiên, tức không được quốc tế công nhận về lãnh hải nên việc Trung Quốc cố biến các bãi đá ngầm thành đảo để hưởng đặc quyền 12 hải lý xung quanh như các đảo tự nhiên là điều không thể.

Công ước này cũng quy định các nước chỉ có thể xác lập vùng an toàn xung quanh các đảo nhân tạo trong phạm vi 500 mét. Đó là chưa kể các đảo nhân tạo này được Trung Quốc xây trên nền các bãi đá ngầm cưỡng chiếm trái phép từ Việt Nam.

Washington lo ngại Bắc Kinh tiến hành “quân sự hóa” các đảo vừa xây để tạo tiền đồn đưa quân và thiết bị đe dọa an ninh trong khu vực. Trong khi đó, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình torng chuyến thăm Mỹ mới đây đã tuyên bố: “Bắc Kinh không có ý định quân sự hóa các đảo”.

Reuters nhận định việc đưa tàu USS Lassen áp sát một số bãi đá ở quần đảo Trường Sa hôm nay là “phép thử” của Mỹ đối với tuyên bố của ông Tập. Vì tàu Mỹ di chuyển trong vùng biển quốc tế,nếu Bắc Kinh phản ứng thì tuyên bố “bảo vệ tự do hàng hải” trước đó của họ sẽ là sáo rỗng.

Tàu khu trục USS Lassen

USS Lassen là tàu khu trục tên lửa thuộc hàng hiện đại nhất của hải quân Mỹ.

Có chiều dài 155,3 m, rộng 20 m, tốc độ khoảng 56 km/g, tàu USS Lassen được trang bị hơn 90 tên lửa với nhiều loại tên lửa thuộc hàng “khủng” như: tên lửa hành trình Tomahawk có tầm bắn lên đến 2500 km, tên lửa đất đối không RIM-66 Standard MR có tầm bắn đến 167 km, tên lửa chống tàu ngầm RUM-139 VL-ASROC.

Tàu còn được trang bị hệ thống vũ khí phòng vệ chống tên lửa Phalanx CIWS, trực thăng MH-60R Sea Hawk có gắn thủy lôi và tên lửa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang