Căng thẳng, Nga- Ukraine chấm dứt đường bay thẳng

Thứ Bảy, 24/10/2015 13:48  | Anh Duy

|

(CAO) BBC đưa tin Ukraine và Nga sẽ chính thức dừng các chuyến bay thẳng giữa hai nước vào ngày mai 25-10 vì lệnh trừng phạt Kiev đơn phương ban bố chính thức có hiệu lực.

Ukraine thông báo các chuyến bay thẳng giữa hai nước sẽ chính thức chấm dứt từ giữa đêm nay sau khi đàm phán về tình hình căng thẳng tại miền đông Ukraine đổ vỡ. Dự kiến 70.000 hành khách di chuyển hàng tháng sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này. Matxcơva gọi động thái này của Kiev là “hành động điên rồ”.

Kiev cho biết lệnh cấm đường bay sang Nga là để “trừng phạt” nước này đã sáp nhập bán đảo Crimea và hỗ trợ phiến quân chống chính phủ ở miền đông.

Đáp lại, Nga lên án chính phủ Ukraine đang “tự bắn vào chân mình” khi phần lớn hành khách bay trên các chuyến bay thẳng giữa hai nước là công dân Ukraine qua Nga làm việc, du lịch, thăm thân nhân hay quá cảnh để đến nước thứ ba.

Tuy nhiên, Nga cũng bị ảnh hưởng khi 2/3 hành khách đi trên các tuyến bay thẳng giữa hai nước đi bằng các hãng hàng không của Nga.

Bộ Giao thông- Vận tải Nga ước tính lệnh cấm sẽ gây thiệt hại đến 110 triệu USD/năm tiền bán vé ở hai nước.

Các chuyến bay thẳng giữa Nga và Ukraine sẽ chấm dứt vào ngày 25-10 do căng thẳng giữa hai nước - Ảnh: BBC

Hành khách ở cả Nga và Ukraine hiện đang tức giận với quyết định này. BBC dẫn lời Alexander Vyshnevsky- một người Ukraine giận dữ:“chính phủ ra lệnh cấm nhưng người dân lại là bên chịu tác động”.

Còn một người Nga tên Konstantin Fokin nói với BBC: “Đây là hành động ngu ngốc. Rất nhiều người ở Nga và Ukraine có người thân ở cả hai nước. Cơ quan chức năng cần chấm dứt lệnh cấm ngu ngốc này”.

Hiện còn rất ít thời gian để hai bên đàm phán đến trước thời hạn vào giữa đêm nay. Nếu không vào chủ nhật ngày mai, dân Ukraine và Nga phải bay quá cảnh qua nước thứ ba để du lịch, thăm thân nhân, hay phải ngồi tàu hỏa di chuyển giữa hai nước mất đến 13 giờ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang