Đức dùng máy bay quân sự trục xuất người di tản bị từ chối nhập cư

Thứ Tư, 21/10/2015 18:22  | Bảo Tâm

|

(CAO) Tờ Der Spiegel hôm 21-10 đưa tin chính phủ Đức đang lên phương án dùng máy bay vận tải quân sự Transall để trục xuất những người di tản bị bác đơn xin nhập cư tại nước này thay vì dùng máy bay dân sự.

Đồng thời, lệnh trục xuất của tòa án sẽ không được thông báo trước cho đương sự, đề phòng trường hợp họ bỏ trốn.

Đó là hai biện pháp mới nhất trong một "gói" biện pháp được đề ra để giải quyết vấn đề người di tản tại Đức và giảm bớt tốn kém cho ngân sách chính phủ.

Các điểm vướng mắc còn lại trên bình diện pháp luật, nhân quyền như các vấn đề như người di tản có quyền phản kháng lại lệnh trục xuất vì họ có những lý do chính đáng, hay luật cấm trục xuất người trong mùa đông (thường là từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau), đang được cơ quan chính phủ xem xét

Máy bay vận tải quân sự Transall sẽ được dùng để trục xuất người di tản bị từ chối nhập cư trong thời gian tới 

Cũng trong gói biện pháp mới về vấn đề người di tản là phương án thiết lập những "khu vực transit" gần biên giới cho người di tản trong mục đích kiểm soát an ninh trật tự, và cũng là để bảo vệ tính mạng cho người di tản, nhất là phụ nữ và trẻ em.

Sự việc phân phối lại người di tản, dù là theo tỷ lệ, cho các tiểu bang trên nước Đức là một khó khăn lớn vì gặp phản kháng của các thành phần cực hữu.

Các cuộc tấn công nhà ở, hay trực tiếp người di tản, đều gây thiệt hại nhân mạng,hay thương tích nặng, khủng bố lâu dài về mặt tinh thần.

Theo luật pháp hiện nay tại các nước châu Âu thì những lý do xin định cư, tạm cư phải phù hợp pháp luật.

Những lý do tạm cư của người dân bình thường như xin ở để đi học, nghiên cứu hay làm việc cho một hãng xưởng, công sở có hợp đồng làm việc, đầu tư trực tiếp trong sản xuất, thương mại...(không nói đến những lý do tạm cư vì các hoạt động chính thức của các chính phủ như ngoại giao, thăm viếng chính thức, quan hệ trao đổi....) là những lý do hợp pháp.

Những lý do định cư lâu dài hay vĩnh viễn là trường hợp có quốc tịch nước sở tại, kết hôn với người sở tại và trường hợp đặc biệt của người di tản là xin tị nạn chính trị.

Trường hợp của những người tị nạn Trung Đông hiện nay, họ phải được ghi nhận hồ sơ lý lịch và nộp đơn xin tị nạn chính trị, nêu rõ nguyên nhân, lý do và hành trình di tản đến nước sở tại.

Trong thời gian nộp đơn và xét đơ để chờ quyết định của các tòa án dân sự thì người di tản được tạm trú và nhận trợ cấp xã hội (vì lý do nhân đạo).

Nếu tòa án bác đơn xin tị nạn chính trị thì người di tản phải rời khỏi quốc gia đó, trong một thời gian hạn định.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang