Pháp muốn loại trừ tay đao phủ và khủng bố Salim Benghalem tại Syria?

Chủ Nhật, 18/10/2015 21:13  | Bảo Tâm (Pháp)

|

Ngày 17-10-2015, báo Le Monde tiết lộ thông tin thu thập được từ Bộ quốc phòng cho biết là đêm 08-10-2015 không quân Pháp đã tiến hành oanh tạc nhằm vào mục tiêu là một trại huấn luyện của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở gần Rakka, Syria.

Bộ quốc phòng Pháp cho rằng tại địa điểm huấn luyện này, những người nước ngoài tình nguyện chiến đấu cho IS, trong số này có công dân Pháp và những người nói tiếng Pháp, được cho ăn, ở và huấn luyện tham chiến.

Trên thực tế, phần lớn chiến dịch oanh tạc của Pháp nhắm vào việc loại trừ một đối tượng được đánh giá là rất nguy hiểm tên là Salim Benghalem, 35 tuổi, định cư tại Cachan, Val-de-Marne tại Pháp cho đến năm 2013. Người này được cơ quan tình báo Pháp nhận định là "chịu trách nhiệm chiêu dụ và thu nhận công dân Pháp và những người nói tiếng Pháp gia nhập tổ chức IS".

 

Salim Benghalem, 35 tuổi, đăng trên các báo Pháp ngày 17-10-2015

Salim Benghalem và một người khủng bố khác tên là Mehdi Nemmouche đã bị nhận dạng khi cùng một nhóm khủng bố nói tiếng Pháp, được giao nhiệm vụ canh gác bốn nhà báo Pháp bị bắt làm con tin từ tháng 06-2013 đến 04-2014, đó là các nhà báo Didier François, Edouard Elias, Nicolas Hénin et Pierre Torres. Salim bị tình nghi đã tham dự vào nhiều cuộc khủng bố tại Pháp, Năm 2002, Salim bị kết án 11 năm tù vì một vụ án mạng.

Cơ quan tình báo Mỹ (CIA) đã hỗ trợ bằng cách cung cấp dữ liệu cho tình báo Pháp, vì chính Mỹ cũng đã đưa tên Salim Benghalem vào danh sách những người khủng bố nguy hiểm nhất "Specially Designated Global Terrorists". Ngoài ra, vai trò "đao phủ" của Salim Benghalem trong lực lượng IS càng làm cho vai trò của người này nổi bật lên.

Cuộc oanh tạc của Pháp đã đánh trúng vào nơi ở tập trung của những người nước ngoài tình nguyện tại Rakka. Theo thông tin thì số người này gồm có người Pháp, người Bỉ và những người có hai quốc tịch gốc từ Bắc Phi.

Ngày 12-10-2015, bộ Quốc Phòng Pháp thông báo là họ không có một thông tin kết quả nào chính xác về cuộc oanh tạc nói trên.

Salim Benghalem sinh ngày 06-07-1980 tại Bourg-la-Reine (Pháp), hiện hoạt đông tích cực cho IS trong các nhiệm vụ: đao phủ, tuyên truyền, tiếp nhận người tình nguyện gia nhập IS và canh gác con tin.

Salim đã được huấn luyện tại Yémen vào năm 2011, rời nước Pháp để đến Syria vào 4- 2013. Salim được cơ quan an ninh nội vụ Pháp DGSI đặc biệt theo dõi vì bị tình nghi là đã tham dự các vụ tra tấn con tin, tù nhân và thực hiện hành quyết (chặt đầu bằng rìu rựa, bằng kiếm). Các cuộc khủng bố tại Pháp năm 1995, vụ sát hại toàn ban biên tập Charlie Hebdo, vụ giết hại tại Bảo tàng Do thái ở Bruxelles đều có dấu vết của Salim.

Trong vụ khủng bố tại Pháp gần đây nhất được thực hiện bởi các nhân vật khủng bố Amedy Coulibaly và anh em Kouachi (cả ba đã bị bắn chết tại hiện trường), Salim xuất hiện trong một video phát tán trên mạng internet vào ngày 12-02-2015 ca ngợi hành động của nhóm khủng bố nói trên. Người vợ của Coulibaly đã kịp thời đi cùng với một người tình nguyện gia nhập IS khác dùng đường máy bay từ Madrid sang Thổ Nhĩ Kỳ, để từ Thổ theo đường bộ vào Syria.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang