Mỹ thả đạn dược cho quân nổi dậy Syria, Nga bị đe dọa khủng bố

Thứ Tư, 14/10/2015 12:29  | Anh Duy

|

(CAO) Tình hình chiến sự Syria trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết khi Mỹ thông báo đã thả dù một lượng vũ khí, đạn dược và một số thiết bị hỗ trợ khác cho lực lượng Liên quân Syria Ả Rập (SAC) ở miền bắc nước này.

SAC là lực lượng đang chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Lực lượng này gồm 4000 đến 5000 tay súng, là tập hợp của nhiều nhóm phiến quân Ả Rập nhỏ hơn.

Một quan chức quân sự nói với Reuters rằng đạn dược đã được máy bay vận tải quân sự C-17 thả xuống với số lượng cung cấp khoảng 50 tấn. Động thái này là một phần trong chiến lược của Washington được loan báo vào tuần trước nhằm giúp phiến quân Syria chiến đấu chống IS.

Hiện nay, ở mặt trận trên bộ chỉ có một nhóm hợp tác với liên minh quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu là thành công. Đó là Lực lượng dân quân người Kurd (YPG).

Hôm 12-10, YPG thông báo thành lập một liên minh mới với những nhóm chiến binh Ả Rập nhỏ hơn đang hoạt động dưới tên SAC.

Sự kết hợp của YPG và SAC tạo nên cái gọi là Các lực lượng Dân chủ Syria (DFS) gồm nhiều thành phần , trở thành liên minh chính với khả năng cao sẽ được Mỹ dốc sức cung cấp vũ khí, đạn dược để chiến đấu chống IS.

Việc cung cấp đạn dược cho SAC (sau này có thể là DFS) cho thấy chiến lược mới của Mỹ tại Syria: tuồn vũ khí cho lực lượng dân quân địa phương chiến đấu thay vì bỏ tiền đào tạo quân nổi dậy với phí tổn lên đến 500 triệu USD mà kết quả không mấy khả quan.

Một mục tiêu của IS ở tỉnh Latakia (Syria) được Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã bị máy bay nước này không kích trúng - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Sự can thiệp quân sự của Nga vào Syria trong những tuần qua đang khiến Mỹ “bối rối”. Washington một mặt muốn đẩy lui IS, mặt khác họ muốn dùng quân nổi dậy làm lực lượng lật đổ chính quyền Bashar al-Assad. Trong khi đó, Nga lại muốn Assad tại vị để chiến đấu chống IS.

Máy bay Nga trong một số cuộc không kích đã tập trung nhắm vào khu vực phía tây Syria, nơi các nhóm cực đoan như IS ít hiện diện.

Những nhóm phiến quân đối lập chống chính quyền Assad tố máy bay không kích của Nga kết hợp với quân chính phủ Syria đánh trên mặt đất tạo thành “gọng kìm” tấn công họ thay vì nhắm vào mục tiêu là các nhóm chiến binh IS.

Matxcơva thời gian qua luôn bác bỏ cáo buộc của Mỹ là nước này đang nhắm vào quân nổi dậy thay vì các mục tiêu của IS.

Hôm 12-10, trong cuộc họp báo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết máy bay Nga đã có 55 xuất kích, tấn công 53 mục tiêu của IS trong 24g qua. Các cuộc không kích này đã phá hủy 6 kho vũ khí, 6 trại huấn luyện, 7 cơ sở chỉ huy của IS ở các tỉnh Idlib, Latakia, Homs và Hama.

Nước Nga bị đe dọa

Trong một diễn biến khác, hôm 13-10 , thủ lĩnh nhóm khủng bố Mặt trận Al-Nusra kêu gọi những kẻ Hồi giáo cực đoan ở vùng Caucasus tấn công thường dân và binh sĩ Nga nhằm trả thù cho việc Nga tiến hành không kích ở Syria.

Mặt trận Al Nusra là một nhánh của tổ chức khủng bố Al Qaeda tại Syria.

Thủ lĩnh Mặt trận Al Nusra Abu Mohamed al-Jolani nói trong một đoạn ghi âm được tung lên mạng Internet cuối ngày hôm 12-10 rằng: "Nếu quân đội Nga sát hại người dân Syria, chúng ta sẽ giết dân nước họ. Và nếu họ sát hại binh sĩ của chúng ta, chúng ta sẽ giết binh sĩ của họ​ ".

Những lời đe dọa này đang đẩy an ninh của Nga lên mức báo động.

Bình luận (0)

Lên đầu trang