Hà Lan kết luận tên lửa Buk bắn rơi MH17, Nga phản pháo

Thứ Tư, 14/10/2015 09:45  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13-10, Ủy ban An toàn Hà Lan (DSB) đã công bố báo cáo điều tra cho rằng chiếc máy bay số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị một quả tên lửa Buk do Nga sản xuất bắn rơi.

Theo DSB, quả tên lửa này đã bắn trúng bên trái phần đầu máy bay gây ra thảm họa hàng không khiến 298 người thiệt mạng vào tháng 7-2014. MH17 khi đó đang trên hành trình từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia).

Kết luận điều tra của DSB không cáo buộc ai là thủ phạm đứng sau vụ bắn tên lửa, nhưng cho rằng lẽ ra Ukraine nên đóng cửa không phận khu vực phía đông nước này với các máy bay dân sự thì đã không xảy ra thảm nạn.

Ukraine và phương Tây từ sau vụ tai nạn luôn cáo buộc Nga là thủ phạm đã bắn quả Buk trúng MH17. Matxcơva đã nhiều lần bác bỏ luận điệu này.

Hiện trường kinh hoàng nơi chiếc MH17 rơi - Ảnh: Reuters

Báo cáo của DSB cho biết 3 thành viên phi hành đoàn trong buồng lái đã chết ngay lập tức khi quả Buk va vào mạn trái của phần đầu máy bay. Tuy nhiên DSB cho biết hiện chưa rõ thời điểm thiệt mạng chính xác của gần 200 người trên máy bay. “ Có khả năng những người còn lại vẫn còn ý thức trong suốt thời gian 1 phút 30 giây chiếc MH17 rơi từ trên không xuống đất”.

Chủ tịch DSB Djibbe Joustra cho biết dựa vào các mô hình vi tính mô phỏng vụ MH17 rơi cho thấy nguyên nhân chiếc máy bay này rơi không thể do sao băng, tên lửa không đối không hay từ một vụ nổ trong khoang máy bay.

DSB kết luận một tên lửa đất đối không mang theo đầu đạn đã phát nổ ở mạn trái buồng lái gây tổn thương cấu trúc của MH17 khiến nó rơi.

Djibbe Joustra cho biết thứ bắn rơi MH17 là một tên lửa Buk do Nga sản xuất. Hiện nay quân đội Nga lẫn Ukraine đều sở hữu loại tên lửa này.

DSB cũng kết luận loại đầu đạn được sử dụng trong vụ bắn rơi MH17 là loại đầu đạn 9N314M lắp vào tên lửa Buk.

Nga phản pháo

Phản pháo lại kết quả điều tra của DSB, hãng sản xuất vũ khí Nga Almaz-Antey đã tổ chức họp báo tại Matxcơva khẳng định MH17 không phải bị tên lửa Buk bắn trúng.

Tại cuộc họp, hãng Almaz-Antey cho trình chiếu một đoạn video chiếu cảnh một quả Buk nổ gần đầu một chiếc máy bay Ilyushin cũ như vị trí MH17 trúng quả tên lửa. Kết quả cho thấy lỗ thủng và mảnh vỡ trên chiếc Ilyushin bị Buk va trúng không giống dấu vết trên xác chiếc máy bay MH17.

Hơn 1 năm trôi qua (17-7-2014) nhưng vẫn chưa rõ ai là thủ phạm gây ra vụ thảm nạn - Ảnh: Reuters

Almaz-Antey đi đến kết luận quả Buk bắn trúng MH17 là phiên bản cũ của loại tên lửa này mà quân đội Nga hiện nay không còn sử dụng. Hãng này cho biết quả Buk bắn MH17 được phóng đi từ khu vực mà quân ly khai miền đông Ukraine và quân đội chính phủ Ukraine đang “giành nhau từng tấc đất”. Kết luận này ám chỉ quân đội Ukraine có thể là bên bắn rơi MH17.

Như vậy, sau nhiều tháng từ khi MH17 rơi, hiện vẫn chưa rõ ai là thủ phạm giết chết gần 200 người. Trong khi đó các bên vẫn không ngớt đổ cho nhau là “quân giết người”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang