Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hứng "mưa" chỉ trích sau vụ đánh bom

Chủ Nhật, 11/10/2015 18:09  | Bảo Tâm

|

(CAO) Sáng nay 11-10, văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmat Davutoglu cho biết đã có 95 người thiệt mạng, 246 người bị thương trong vụ đánh bom đẫm máu hôm qua tại thủ đô Ankara. 

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đang hứng phải hứng "trận mưa" chỉ trích từ công luận sau vụ tấn công này.

Đảng Dân chủ Nhân dân (HDP) thân người Kurd còn đưa ra con số 128 người thiệt mạng, cao hơn nhiều so với số người thiệt mạng mà chính phủ đưa ra.

Hai quả bom đã nổ tung kế bên đoàn người biểu tình khiến số người thương vong tăng vọt, gây ra sự hoảng loạn, tang thương như cảnh tượng thời chiến giữa lòng thủ đô Ankara. 

Theo chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, hai quả bom này đã được mang vào giữa đám đông bởi hai kẻ đánh bom tự sát.

Ngay sau khi loạt nổ bom xảy ra, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn súng chỉ thiên và ném lựu đạn cay trấn áp đám đông người biểu tình đang nổi giận vì cuộc tuần hành ôn hòa của họ không được bảo vệ an ninh đúng mức.

Hiện trường vụ đánh bom đẫm máu tại Ankara vào hôm qua 10-10

Ông Selahattin Demirtas- chủ tịch đảng HDP tuyên bố : "Chúng tôi đang phải đối đầu với một chính quyền sát nhân đang biến thành một tổ chức mafia".

Tại Istanbul và những thành phố khác ở khu vực đông nam, nhiều cuộc tuần hành đã diễn ra dưới khẩu hiệu " Tổng thống Erdogan sát nhân". Tại Pháp, Đức và Thụy Sĩ, nhiều cuộc tuần hành ủng hộ người Kurd cũng đã diễn ra.

Trong mùa hè này, hai cuộc biểu tình của đảng HDP vào ngày 5-6 và 20-7 đều bị tấn công, riêng ngày 20-7 đã có 33 người biểu tình thiệt mạng.

Thổ Nhĩ Kỳ được đặt trong tình trạng báo động kể từ khi tổng thống Recep Tayyip Erdogan công khai mở hai mặt trận không kích nhắm vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và của đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở vùng miền núi phía bắc Iraq.

Nữ thủ tướng Đức Angela Merkel và tổng thống Đức Joachim Gauck cho rằng: "Đây là một cuộc tấn công vào nhân loại, dân chủ và đoàn kết xã hội."

Bộ Ngoại giao Đức khuyến cáo dân chúng không nên đi du lịch tại Thổ Nhĩ Kỳ trong giai đoạn tình hình xã hội đang căng thẳng.

Cuộc đánh bom này sẽ có thể gây ảnh hưởng lên cuộc bầu cử sắp tới tại Thổ Nhĩ Kỳ. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang "đau đầu" giải quyết hai vấn đề nghiêm trọng, đó là sự tham gia của Ankara trong cuộc chiến tranh ở Syria và vấn đề người di tản Trung Đông tràn vào châu Âu.

Những người dân đến cứu người bị thương sau vụ nổ còn bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ trấn áp bằng lựu đạn cay. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang