Đánh bom đẫm máu tại thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ, gần 100 người thiệt mạng

Thứ Bảy, 10/10/2015 17:22  | Anh Duy

|

(CAO) Thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm nay 10-10 chìm trong tang tóc khi hai vụ nổ liên hoàn xảy ra gần ga tàu hỏa chính của thành phố.

07:30 ngày 11/10/2015 (giờ Việt Nam)

Đến sáng nay 11-10 (giờ VN), BBC đưa tin đã có ít nhất 95 người thiệt mạng, 245 người bị thương trong vụ đánh bom kép ở thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) vào hôm qua.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố 3 ngày quốc tang cho các nạn nhân. Ông tuyên bố đã có bằng chứng cho thấy có hai kẻ đánh bom tự sát đã tiến hành loạt đánh bom này.

Tổng thống Mỹ Obama đã gọi điện chia buồn đến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.

21:14 ngày 10/10/2015 (giờ Việt Nam)

Đã có 86 người thiệt mạng, 186 người bị thương do vụ đánh bom ở Ankara- Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Trong khi đó, nguồn tin của CNN lại ghi nhận số người chết lên đến ít nhất 30 người. Đài RT (Nga) ghi nhận thêm 126 người bị thương. 

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ xem đây là một vụ tấn công khủng bố. Phóng viên hãng thông tấn Reuters có mặt tại hiện trường tường thuật cảnh 20 thi thể được những người xung quanh bọc lại bằng quốc kỳ và những tấm banner ghi khẩu hiệu biểu tình khi vụ tấn công xảy ra giữa lúc hàng trăm người đang tuần hành ôn hòa trên đường.

Truyền thông địa phương chiếu cảnh những mảnh thi thể nằm vương vãi, máu nhuộm đỏ một góc phố.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đang điều tra vụ việc và xác nhận vụ tấn công được gây ra bởi một kẻ đánh bom tự sát. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã tổ chức cuộc họp khẩn với lãnh đạo các cơ quan cảnh sát, tình báo và những quan chức cấp cao để bàn cách xử lý vụ việc.

Những người bị thương mình bê bết máu trên phố sau vụ nổ hôm nay - Ảnh: Reuters

Các nhân chứng cho biết hai vụ nổ xảy ra liên tiếp nhau vào lúc 10g sáng nay 10-10 (giờ địa phương) giữa lúc một đám đông hàng trăm người đang tuần hành kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột giữa lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng chiến binh người Kurd ở vùng đông nam.

Bạo lực giữa chính phủ và cánh nổi loạn thuộc Đảng Công nhân người Kurd (PKK) bùng lên từ tháng 7 khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố “không cho phép hình thành một thực thể người Kurd tại Syria”.

Từ ngày 23-7, nước này đã dùng chiến đấu cơ oanh tạc các mục tiêu của IS ở lãnh thổ Syria, đồng thời cũng không kích luôn các mục tiêu của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở vùng miền núi phía bắc Iraq.

Chính điều này (dùng chiến dịch chống IS để tấn công luôn PKK) được các chuyên gia quốc tế nhận định là “mồi châm” cho làn sóng bạo lực diễn ra.

Một người bị thương đang được cấp cứu - Ảnh: DHA

Vụ đánh bom hôm nay diễn ra chỉ 3 tuần trước cuộc bầu cử quốc hội ở nước này. Hiện chưa rõ ai là chủ mưu của vụ tấn công.

Nhận định về thủ phạm hiện giờ đang có hai hướng: do lực lượng người Kurd có mâu thuẫn với chính quyền gây ra hoặc do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trả đũa các đợt không kích gần đây của chính quyền Ankara nhắm vào những mục tiêu của chúng ở Syria.

Quang cảnh tang tóc sau loạt vụ nổ: 

Các thi thể nằm vương vãi trên đường - Ảnh: twitter.com/adnanagac

 

Ở hiện trường vụ nổ, một không khí tang tóc bao trùm - Ảnh: twitter.com/adnanagac

 

Một người bị thương đau đớn nằm trên đường - Ảnh: twitter.com/adnanagac

Bình luận (0)

Lên đầu trang