Xem Bangkok phân làn xe buýt

Thứ Ba, 06/10/2015 09:51  | Anh Duy (từ Bangkok)

|

(CAO) Bằng cách phân làn đường hợp lý, thủ đô Bangkok (Thái Lan) đã giảm thiểu nguy cơ va chạm giữa xe buýt và xe máy khi lưu thông trên đường.

Với đặc thù di chuyển phải thường xuyên dừng lại ở các trạm để đón và trả khách, xe buýt nơi đây được “ưu ái” phân vào hai làn sát lề đường để không cản trở các phương tiện lưu thông khác.

Đường nội đô Bangkok có 4 làn xe cho mỗi chiều di chuyển, người lái xe máy có thể linh hoạt cho xe di chuyển ở cả 4 làn ,len vào giữa không gian di chuyển của ô tô cá nhân, taxi và xe buýt.

Xe máy nhỏ gọn nên người điều khiển có thể nhanh chóng cho xe rẽ từ hai làn ngoài cùng sát tim đường vào lề chỉ trong phút chốc .

4 làn xe di chuyển 1 chiều, trong đó xe buýt di chuyển sát lề đường - Ảnh: Anh Duy

Trong khi đó tại Việt Nam việc phân làn phương tiện lại theo chiều ngược lại khi xe buýt được bố trí chạy làn ngoài cùng sát tim đường còn xe máy được cho chạy sát lề nơi xe buýt phải thường xuyên tấp vào các trạm.

Với kích thước lớn, chiếm không gian lưu thông nên mỗi lần xe buýt tấp lề dễ gây ra va chạm với xe máy và cản trở ô tô, taxi phía sau di chuyển.

Trong ảnh là xe buýt số 29 di chuyển trong khu vực 2 làn sát lề - Ảnh: Anh Duy

Giải quyết ùn tắc bùng binh

Bùng binh Tượng đài Chiến thắng (Victory Monument) là minh chứng cho cách phân làn hiệu quả này.

Nằm ngay trung tâm Bangkok, bùng binh này đón lượng phương tiện lưu thông cực lớn từ 4 ngã đổ về. Tuy nhiên đứng từ trên cầu vượt nhìn xuống hiếm thấy khi nào nơi đây bị ùn tắt.

Nếu xem khu vực bùng binh là một đường tròn nội tiếp hình vuông (hình minh họa bên dưới) thì khoảng không gian được giới hạn bởi đường tròn và hướng di chuyển của các phương tiện khi di chuyển qua bùng binh để đi về 4 ngã ( tượng trưng trong hình là các cạnh hình vuông nối với 4 mũi tên chỉ về bốn hướng) là nơi đặt 4 khu trạm xe buýt ( tô màu ,đánh ký tự A, B, C, D).

Tại bùng binh Tượng đài Chiến thắng, các trạm đón, trả khách của xe buýt theo mô hình trên được bố trí thành những trạm lớn.

Trạm A trả khách đi từ hướng tây bắc đến, đón khách đi về hướng đông bắc. Trạm B trả khách đến từ hướng đông bắc, đón khách lên đi về hướng đông nam. Trạm C dành cho các xe buýt trả khách đến từ ngã đông nam, đón khách lên đi về hướng tây nam.Trạm D dành cho các xe buýt trả khách đi từ hướng tây nam và đón khách tiếp tục hành trình đi về hướng tây bắc.

Ngoài ra xe buýt chở khách từ hướng đông nam có thể trả và đón khách ở trạm C hay trạm D rồi đi tiếp hành trình về hướng tây bắc.

Mô hình bùng binh có trạm xe buýt ở bùng binh Tượng đài Chiến thắng-Bangkok

Mô hình bố trí trạm xe buýt ở bùng binh bằng cách xây khu vực đỗ xe đón khách tách riêng biệt so với phần đường giao thông của các phương tiện giao thông khác cùng việc bố trí đón, trả khách khoa học theo chiều kim đồng hồ khiến bùng binh không trở nên hỗn loạn dù phải chịu một lượng lớn xe buýt đổ về.

Khu vực trạm xe buýt tại bùng binh đài Chiến thắng được xây tách bạch với dòng phương tiện lưu thông. Đây là một trong 4 trạm xung quanh bùng binh này ̣(góc trái) - Ảnh: Anh Duy

Mặt khác, làn xe buýt chạy sát trong lề cũng góp phần làm cho giao thông thông thoáng khi lơ xe không phải vẫy tay ra hiệu xin đường xe máy mỗi khi có ý định tấp vào lề đón, trả khách như thực trạng phân làn xe buýt nằm sát tim đường ở nước ta.

Ngoài ra phải kể đến hệ thống tàu điện (BTS) ở Bangkok hút một lượng lớn người di chuyển mỗi ngày, góp phần giảm xe máy, từ đó giảm sự ùn tắc cục bộ trên đường. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang