Nga oanh tạc lực lượng phiến quân do CIA tài trợ và huấn luyện tại Syria

Thứ Sáu, 02/10/2015 10:05  | Bảo Tâm

|

(CAO) Báo chí châu Âu vừa thông tin thêm chi tiết về đợt không kích của Nga tại Syria.

Báo Pháp và Đức hôm qua 1-10 đồng loạt chạy tít :Nga oanh tạc quân đội phiến loạn do CIA tài trợ và huấn luyện.

Không ai khác hơn là thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đã tuyên bố trên đài CNN là cuộc không kích của Nga đã nhắm vào lực lượng quân phiến loạn chống lại chính phủ Al-Assad. Ông Mc Cain tuyên bố: "Tôi có thể công nhận một cách tuyệt đối là những cuộc oanh kích đó nhắm vào lực lượng quân đội Syria tự do và những nhóm do Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) trang bị vũ khí và huấn luyện."

Reuters đưa tin là những nhóm quân phiến loạn đã được CIA huấn luyện ở Qatar và Ả Rập Saudi.

Người phát ngôn viên của điện Kremlin thông báo những mục tiêu oanh tạc đã được thống nhất với chính phủ nước Syria.

Theo nguồn tin của báo chí Pháp thì 4 chiếc máy bay chiến đấu Nga đã oanh tạc căn cứ của "Quân đội chinh phục Jaich al-Fatah" tại hai địa điểm là Jisr al-Choughour và Jabal al-Jawiya thuộc khu vực Idleb, đồng thời cũng đã oanh tạc kho dự trữ vũ khí và các nơi đóng quân khác tại Hawach thuộc khu vực Hama tại Syria.Một tổng hành dinh của lực lương "Nhà nước Hồi giáo tự xưng" (IS) và một kho vũ khí cũng bị tiêu hủy.

Một máy bay chiến đấu của Nga tham gia chiến dịch oanh tạc - Ảnh: AFP

Về phía Mỹ, họ thông báo là lực lượng không kích của Nga trong đêm thứ tư 30-9 đã điều 4 chiếc máy bay oanh tạc Su-34, 12 chiếc máy bay oanh tạc Su-25, 12 máy bay chiến đấu xung kích mặt đất SU-24, 4 chiếc máy bay chiến đấu SU-30 và khoảng 20 chiếc trực thăng để tham gia chiến dịch.

Thành phố Jisr al-Choughour nằm ở phía Bắc của Syria đã bị chiếm đóng bởi các đạo quân của Quân đội chinh phục Jaich al-Fatah từ tháng 04-2015, hiện nay chỉ còn là nhiều đống gạch vụn, 90% dân số của thành phố đã chạy loạn, di tản sang Thổ Nhĩ Kỳ.

"Quân đội chinh phục Jaich al-Fatah" là danh xưng tổng hợp của 8 lực lượng vũ trang như dạo quân phiến loạn Front Al-Nosra, đạo quân Al-Qaida thuộc Syria và những nhóm quân Hồi giáo khác như Ahrar al-Cham, họ đều chống lại chính phủ Al-Assad.

Theo thông tin của Liban thì hôm 1-10-2015 đã có ít nhất 30 phi vụ oanh tạc của Nga tại Syria.

Một địa điểm trúng oanh tạc của máy bay chiến đấu Nga - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang