Nga không kích tại Syria

Thứ Năm, 01/10/2015 19:10  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Từ trưa ngày 30-9-2015, báo chí Pháp đăng tải là quân sự Nga và Mỹ sẽ gặp để thống nhất để tránh đụng độ nhau trực tiếp tại Syria.

Sau khi quốc hội Nga đã thông qua cho phép Tổng thống Nga Putin tiến hành không kích Syria, máy bay chiến đấu Nga đã thực hiện phi vụ oanh tạc trên đất của Syria chống lại tổ chức "Nhà nước Hồi giáo tự xưng" (IS), mục tiêu là các kho chứa vũ khí và các thiết bị quân sự.

Nhưng phương Tây chỉ trích các mục tiêu oanh tạc của Nga, cho rằng có lợi cho chính phủ Al-Assad, vì khu vực của quân phiến loạn chống Assad, cùng bị chiếm đóng bởi nhánh Al-Qaida thuộc Syria, cũng bị oanh tạc.

Ảnh chụp từ trên cao khu vực Homs, đại bản dinh của thành phần quân phiến loạn Syria chống lại chính phủ Syria Al-Assad - Ảnh: Der Spiegel

Tổng thống Nga tuyên bố hôm thứ tư là chính phủ Syria đã có công hàm yêu cầu Nga giúp đỡ và cần phải nhanh chóng tiêu diệt IS, lực lượng này cũng đã tuyên bố nước Nga chính là kẻ thù của họ.

Theo tờ Le Parisien ngày 30-09, ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bày tỏ sự bất mãn của ông đối với ngoại trưởng Nga, ông Serguei Lavrov, vì phương cách thông tin từ phía Nga trước khi thực hiện các đợt không kích. Trên thực tế, đại sứ quán Nga tại Bagdad (Iraq) đã thông báo cho phía Mỹ về hoạt động không kích của Nga, và yêu cầu các máy bay của Mỹ tránh bầu trời của Syria trong lúc các máy bay Nga hoạt động.

Tàu chiến của Nga trấn đóng tại cảng Tartus, Syria - Ảnh: Der Spiegel

Bình luận của báo chí Đức cho rằng, sau 15 năm can thiệp vào khu vực Trung Đông, cụ thể là tại các nước Iraq, Afganistan và Libya, nước Mỹ và đồng minh tại châu Âu tỏ ra "lúng túng" vì tình hình Trung Đông không khả quan hơn trạng thái trước kia, phần thì chi phí chiến tranh cũng làm cho họ chần chừ, làn sóng hàng triệu người dân Trung Đông di tản đang trở thành một sự khó khăn cụ thể cho các nước châu Âu, các nước đồng minh và Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang