Nga tập trận hải quân tại khu vực Syria

Thứ Sáu, 25/09/2015 09:39  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Hôm 24-09-2015, báo chí Đức đưa tin Bộ trưởng bộ Quốc phòng Nga tuyên bố bắt đầu một cuộc diễn tập hải quân, 

Nhiều tàu chiến thuộc hạm đội "Biển Đen" đang trên đường đi về hướng Syria, ngoài những tàu hậu cần, có chiếc "Moskwa" phóng hỏa tiễn với một thủy thủ đoàn gồm 500 hải quân, tàu xung kích "Smetlivij" với 300 hải quân, và tàu cập bến "Saratow" với 50 hải quân, riêng chiếc này có thể chuyên chở 20 xe tăng và 400 lính.

Địa điểm tập trận là khu vực phía đông của biển Địa Trung Hải, nơi giáp giới với lãnh hải của nước Syria. Các hoạt động tập trận là chống lại sự tấn công của tàu chiến, máy bay, và diễn tập cứu hộ trên biển.

Hiện nay, Nga đang xây dựng hai căn cứ quân sự tại Syria: một căn cứ không quân ở khu vực Latakia, phía bắc của Syria với 28 máy bay chiến đấu. và, một căn cứ hải quân ở thành phố cảng Tartus với 1.700 quân lính.

Chiến thuyền của hạm đội Biển Đen Nga đang đi đến khu vực phía đông biển Địa Trung Hải, giáp giới với lãnh hải của nước Syria

Tổng thống Putin kêu gọi thế giới phương Tây phải có sự phối hợp hành động rộng rãi chống lại mọi sự khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo hiện đang kiểm soát một phần lãnh thổ của cả hai nước Syria và Iraq.

Đồng thời, Tổng thống Putin cũng kêu gọi phương Tây chấp nhận Tổng thống đương nhiệm của Syria ông Baschar al-Assad là một đồng minh trong liên hiệp chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Cho đến giờ châu Âu và nước Mỹ vẫn đòi hỏi sự ra đi của tổng thống Baschar al-Assad.

Theo hãng thông tấn Mỹ Bloomberg, thì điện Kremlin đang lên kế hoạch một cuộc không kích tại Syria theo hai phương án, hoặc là có sự đồng thuận với phương Tây, hoặc đơn phương chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Tại Bruxelles trong hội nghị lãnh đạo 28 nước khối Liên minh châu Âu ngày 23-09-2015, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bất ngờ kêu gọi thương thuyết với ông Al-Assad.

Tổng thống Putin sẽ có bài diễn văn vào thứ hai 28-09-2015 trước Liên Hiệp Quốc về vấn đề Syria và làn sóng người di tản Trung Đông, cũng như vấn đề khủng bố trên thế giới.

Tổng thống Mỹ Obama đang bị động trong hai vấn đề, thứ nhất là những hoạt động quân sự của Nga về vấn đề Syria, và thứ hai là những lời kêu gọi Obama phải gặp Putin tại New York ngày càng lớn hơn.

Cờ đang nằm trong tay Nga, khi đã đem đến Latakia trên lãnh thổ Syria nhiều máy bay chiến đấu loại Su-24, Su 25 và Su-30M

Như thế phương Tây không thể cấm Nga có hành động quân sự bằng cách thiết lập một "vùng cấm bay" trên lãnh thổ của Sỷia. Nếu phương Tây cố ý muốn thiết lập một vùng trời cấm (No-Fly-Zone) thì có nghĩa là họ phải bắn hạ máy bay của Nga trước hết. Và đó sẽ là sự mở màn cho một cuộc chiến tranh.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang