Vụ bê bối "gian lận khí thải" khiến Volkswagen điêu đứng

Thứ Tư, 23/09/2015 11:21  | Sơn Dương

|

(CAO) Chỉ trong vài ngày, từ 18-9, ngành công nghiệp ôtô toàn cầu rúng động vì vụ bê bối gian lận khí thải nghiêm trọng của hãng xe danh tiếng Volkswagen. 

Hôm 18-9, cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đưa ra cáo buộc nhằm vào Volkswagen, sau khi các nhà nghiên cứu độc lập đặt ra những nghi vấn về mức độ phát thải của xe chạy diesel do Volkswagen sản xuất.

Logo quen thuộc của hãng ô tô khổng lồ của Đức.

Có tới 11 triệu xe do hãng xe Đức sản xuất bị ảnh hưởng trong vụ bê bối này, và giá cổ phiếu của Volkswagen liên tục sụt giảm với tốc độ chóng mặt. Và thực tế là hãng ô tô này đã lắp đặt một phần mềm được giới truyền thông gọi là “thiết bị nói dối” vào mô-đun điều khiển điện tử của các mẫu xe chạy nhiên liệu diesel sản xuất trong giai đoạn 2008-2015.

Các mẫu xe của Volkswagen bị ảnh hưởng trong vụ bê bối. Ảnh NYTimes.

Giám đốc điều hành (CEO) Martin Winterkorn của Volkswagen bày tỏ “lời xin lỗi sâu sắc” vì đã phá vỡ niềm tin của công chúng vừa hứa Volkswagen sẽ hợp tác đầy đủ với cơ quan chức năng.

Ngoài ra, hãng này cũng sẽ tiến hành một cuộc điều tra nội bộ để làm sáng tỏ gian lận.

“Chúng tôi không và sẽ không bao giờ bỏ qua cho bất kỳ sự vi phạm nào đối với các quy định nội bộ hoặc pháp luật”, CEO Winterkorn nhấn mạnh

Mới đây, trong một chương trình giới thiệu xe, CEO Volkswagen tại thị trường Bắc Mỹ Michael Horn, đưa ra lời “thú tội” nói rằng “công ty của chúng tôi không trung thực”, và Volkswagen đang “suy sụp hoàn toàn”.

Theo thông báo của EPA, Volkswagen có thể phải đối mặt với một án phạt dân sự 37.500 USD/chiếc xe không tuân theo Luật không khí sạch liên bang. Như vậy, theo con số thống kê, khoảng 482 nghìn chiếc Volkswagen và Audi được sản xuất kể từ năm 2008 nằm trong diện bị nghi ngờ.

Volkswagen công bố mẫu xe Passat 2016 tại New York vào thứ Hai (21-09-2015) - Ảnh: NY Times.

Tập đoàn xe nước Đức sẽ phải nộp phạt ở mức 18 tỷ USD.

Trong một tuyên bố ra ngày 22/9, Volkswagen cho biết đã trích lập dự phòng 6,5 tỷ Euro để giải quyết vụ bê bối này và cho biết con số này có thể được điều chỉnh trong quá trình diễn ra cuộc điều tra. Ngoài ra, hãng ô tô này cũng cho biết sẽ điều chỉnh chỉ tiêu lợi nhuận năm nay để phù hợp với tình hình thực tế.

Một điểm đáng lo ngại nữa của hãng xe này đó là cơ quan chức năng châu Âu đang chuẩn bị triệu tập một cuộc họp để bàn về vụ việc hết sức nghiêm trọng này. Một số quốc gia sẽ tiến hành điều tra riêng, ngay cả Đức, quê hương của Volkswagen cũng sẽ tiến hành một số biện pháp kiểm tra. 

Tại Châu Á, hiện tại, Hàn Quốc lên tiếng sẽ điều tra Volkswagen và triệu tập đại diện của hãng xe này tới để thảo luận về vụ việc.

Được biết, đây là khủng hoảng lớn nhất trong hơn 10 năm qua của hãng ô tô hàng đầu thế giới này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang