Lầu Năm Góc xác nhận vụ máy bay Mỹ - Trung chạm trán

Thứ Tư, 23/09/2015 15:57  | Minh Phương

|

(CAO) Sau lúc ban đầu từ chối cung cấp  tin, Lầu Năm Góc hôm 23-9 xác nhận một máy bay phản lực Trung Quốc tuần trước đã liều lĩnh vượt qua một chiếc phản lực do thám RC-135 của Mỹ ở cự ly không an toàn.

Washington Free Beacon dẫn lời thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook xác nhận: “Tôi có thể xác nhận rằng chúng tôi đang xem xét một báo cáo từ Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương đề cập đến vụ một máy bay RC-135 của Mỹ bị một máy bay từ Trung Quốc chặn đầu vào ngày 15-9.”

Ông Cook cho biết chiếc RC-135 đang bay cách bờ biển phía đông bán đảo Sơn Đông trên vùng biển quốc tế ở biển Hoàng Hải khoàng 120km thì chiếc máy bay Trung Quốc bất ngờ bay chặn theo cách mà các thành viên tổ lái RC-135 đánh giá là “không an toàn.”

Cook nói vụ việc đang được điều tra nhưng từ chối cho biết chiếc phản lực Trung Quốc bay qua trước mặt chiếc Rc-135 ở cự ly gần bao nhiêu.

Được yêu cầu giải thích về mức độ không an toàn của vụ chạm trán, Cook nói lần này ít nguy hiểm hơn sự việc diễn ra hồi tháng 8-2014, liên quan đến một máy bay đánh chặn J-11 của Trung Quốc và máy bay tuần tra biển P-8 của Hải quân Mỹ chạm trán nhau.

Vụ máy bay Trung Quốc chặn chiếc RC-13 xảy ra trên vùng biển Hoàng Hải - Ảnh: Ảnh minh họa

Ở đồi Capitol, các thành viên cao cấp nói vụ việc mới nhất nhấn mạnh hành vi uy hiếp của Trung Quốc đối với máy bay Mỹ. Thượng nghị sĩ John McCain cho rằng: “ Vụ chặn đầu nguy hiểm một máy bay Mỹ nữa của Trung Quốc hồi tuần trước cho thấy Trung Quốc dường như cảm thấy được khích lệ để tiếp tục kiểu hành vi gây hấn của mình ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.”

Sự cố ngày 15-9 trái với những nhận xét của cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Susan Rice hôm đầu tuần rằng các biện pháp xây dựng niềm tin với Trung Quốc đã làm giảm các cuộc đọ sức nguy hiểm Mỹ - Trung.

Lầu Năm Góc và quân đội Trung Quốc đang thương thuyết về một thoả thuận chính thức – không chỉ là biên bản ghi nhớ đạt được ở Bắc Kinh tháng 11 năm ngoái - nhằm kiềm chế các vụ bay chặn trên không. Tuy nhiên, Trung Quốc đang yêu cầu mọi chuyến bay giám sát của Mỹ gần bờ biển Trung Quốc phải ngừng lại.

Lầu Năm Góc phản đối lệnh cấm bay này. Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter hồi tuần trước tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục cho tàu và máy bay đi qua khu vực.

Ở Hạ viện, nghị sĩ Randy Forbes, chủ tịch Tiểu ban Quân vụ Hạ viện về các khả năng trên biển, cũng lên án Trung Quốc về vụ bay chặn nguy hiểm này. Forbes  khẳng định:” Hành động ngay trước chuyến viếng thăm Washington của chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc một lần nữa hành xử như một lực lượng gây bất ổn trong hệ thống quốc tế.”

Ông Forbes cũng nói rằng vụ chạm trán trên không mới nhất là một nhắc nhở cho chính quyền Obama về tầm quan trọng của tự do hoạt động hàng hải trên Biển Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang