Ngày càng có nhiều chiến binh IS đào ngũ

Thứ Tư, 23/09/2015 18:18  | Phương Kha

|

(CAO) Có rất nhiều bài viết về các nam thanh nữ tú gia nhập nhóm tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS) đến nỗi chúng ta đã quen thuộc với tiểu sử, con đường, nguồn gốc và động cơ của họ.

Nhưng có rất ít thông tin thật sự về những người “vỡ mộng” rồi bỏ đồng đội họ để trốn khỏi ISIS. Câu chuyện của những người này có thể là chìa khoá để ngăn dòng chảy chiến binh nước ngoài trốn sang Syria, chống lại tuyên truyền của nhóm này và phơi bày sự dối trá và đạo đức giả của nó.

Theo một tổ chức nghiên cứu chuyên theo dõi những tay súng cực đoan cả đang hoạt động và đã từ bỏ hàng ngũ, hiện số người bỏ IS đang tăng dần, CNN đưa ra con số chính xac là 58 người, nhưng New York Times dự đoán con số này phải tới hàng trăm người.

Hiện trường một vụ đánh bom nhà thờ Hồi giáo ở Yemen do một nhánh của IS tiến hành - Ảnh: Reuters

CNN gọi đây là một hiện tượng mới và cho biết trong số 58 trường hợp đào ngũ có gần hai phần ba vụ diễn ra trong năm nay. Một phần ba xảy ra chỉ trong mấy tháng mùa hè. Những trải nghiệm của họ rất khác nhau. Không phải ai cũng trở thành người nhiệt tình ủng hộ dân chủ tự do.

Thực tế, một số người đã phạm tội. Ở một số điểm, tất cả bọn họ đều cuồng nhiệt ủng hộ những tổ chức bạo lực nhất, độc ác nhất trong thời đại chúng ta. Tuy nhiên, giờ họ là kẻ thù tồi tệ nhất của nó.

Qua câu chuyện của những kẻ đào tẩu cho thấy, lật đổ chế độ Assad dường như không phải là ưu tiên của IS và chúng gần như chẳng làm gì để giúp những người Hồi giáo dòng Sunni mà chúng cũng là một phần trong đó. Họ nói phần lớn chú ý của ISIS tập trung vào các bất hòa với những nhóm phiến quân khác và nỗi ám ảnh của ban lãnh đạo về “gián điệp” và “kẻ bội phản”.

Họ nói đây không phải là kiểu thánh chiến mà họ định thực hiện khi liều mạng đến SyriaIraq.

Tường thuật về những hành động tàn bạo của IS, nhiều người nói chúng giết thường dân Hồi giáo vô tội một cách dã man. Họ cũng tố cáo việc giết con tin bừa bãi, ngược đãi có hệ thống dân làng của IS và những vụ mà chính chỉ huy hành hình các chiến binh dưới quyền.

Nhiều câu chuyện cũng đề cập đến tệ lộng hành của các thủ lĩnh và “những tiểu vương.” Một kẻ đào tẩu là người Ấn Độ nói với CNN: “Đây không phải là một cuộc thánh chiến.” Anh ta bức xúc kể mình buộc phải cọ rửa nhà vệ sinh vì da màu.

Một trong những lý do nữa khiến những thành viên IS bỏ ngũ là lý do “ích kỷ”. Họ nói khi đến Syria, tất cả đều nhanh chóng nhận ra rằng những hàng hoá xa xỉ và xe hơi sang mà họ được hứa đều không thành hiện thực.

Đối với những người khác, trải nghiệm trong chiến đấu không giống như họ tưởng tượng về hành động anh hùng. Một người đề cập đến nhiệm vụ của anh ta là “ngu si đần độn” trong khi người khác xác nhận rằng các chiến binh nước ngoài bị lợi dụng làm bia đỡ đạn…

Từ câu chuyện của những người đào tẩu, các chuyên gia đang kêu gọi các chính phủ và xã hội dân sự nên công nhận giá trị của những người bỏ đội ngũ IS trở về và tạo điều kiện cho họ tái hòa nhập cộng đồng. Nếu có thể, các chính phủ nên giúp họ tái định cư và đảm bảo an toàn cho họ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang