Có thể sẽ công bố thỏa thuận thương mại TPP trong hôm nay

Thứ Hai, 05/10/2015 09:55  | Sơn Dương

|

(CAO) Hiệp định lịch sử về thương mại và đầu tư, bao gồm 12 nước, trong đó có Việt Nam đã đạt được những bước tiến đột phá để đi đến ký kết và công bố. 

Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) được đánh giá là thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 40% GDP toàn cầu. Sau hơn một tuần lễ làm việc liên tục của 12 vị Bộ trưởng thương mại, các bên đã đạt được các thoả thuận quan trọng để đi đến ký kết. 

Bản đồ và danh sách các nước tham gia TPP. Ảnh NewRepublic

Theo hãng tin AFP dẫn lời Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Akira Amari , các quan chức tham gia đàm phán Hiệp định TTP nhiều khả năng sẽ công bố một thỏa thuận về "mặt nguyên tắc" trong ngày 4/10 (theo giờ Mỹ).

Hãng tin Reuters trích thông tin từ Kyodo News (Nhật Bản) cho biết Mỹ và Australia đã đạt thỏa thuận về thời hạn bảo hộ độc quyền dược phẩm là 8 năm.  Đây được coi là một bước đột phá, mở đường cho 12 nước tiến gần tới việc hoàn tất TPP sau rất nhiều lần lỡ hẹn. 

Hôm 3/10, Nhật Bản và Mỹ đã đạt thỏa thuận trên nguyên tắc về mở cửa thị trường ôtô và phụ tùng ôtô. Một thỏa thuận song phương khác giữa Washington và Tokyo cũng cam kết mở cửa thị trường xe tại Nhật Bản và giảm hàng rào phi thuế quan.

Trước đó, vào ngày 31-07-2015, cuộc họp giữa bộ trưởng thương mại 12 nước tham gia đàm phán tại Hawaii đã không đạt được thỏa thuận cuối cùng về tự do hóa thương mại do bất đồng giữa các nước thuộc khu vực Bắc Mỹ (Mỹ, Canada, Mexico) và Nhật về ngành xe hơi. Ngoài ra, Úc và Mỹ cũng chưa đạt được đồng thuận về vấn đề thời gian bảo vệ dữ liệu dùng để phát triển thuốc sinh học (Mỹ muốn 12 năm, trong khi Úc chỉ muốn 5 năm).

 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang