Nobel hoà bình 2015 trao cho “bộ tứ Tunisia”

Thứ Sáu, 09/10/2015 17:11  | Minh Phương

|

(CAO) Giải thưởng Nobel Hòa bình được nhiều người chờ đợi nhất cuối cùng đã được Uỷ ban Nobel Na Uy công bố vào 16g hôm nay 9-10 (giờ VN).

Kết quả khá bất ngờ,người được trao giải không phải là Thủ tướng Đức Angela Merkel hay Giáo hoàng Francis như nhiều dự đoán, mà là Bộ tứ đối thoại Quốc gia Tunisia.

Trong bối cảnh hỗn loạn ở Syria,Yemen và nhiều nơi khác trên thế giới cùng tác động xa của cuộc khủng hoảng di trú tồi tệ nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai, Uỷ ban Nobel đã chọn tôn vinh một quốc gia đi theo một lộ trình khác, với hy vọng nó có thể là một ngọn hải đăng cho những nước khác đi theo.

Công bố trao giải Nobel Hoà Bình 2015 cho Bộ Tứ Đối thoại Quốc gia Tunisia, Uỷ ban nói quyết định này dựa vào “đóng góp quyết định của nó đối với việc xây dựng một nền dân chủ đa nguyên ở Tunisia theo sau cuộc cách mạng Jasmine năm 2011".

Bộ Tứ được thành lập mùa hè năm 2013 khi tiến trình dân chủ hoá có nguy cơ sụp đổ do các vụ ám sát chính trị và bất ổn xã hội lan rộng. Bộ tứ này đã thiết lập ra một tiến trình chính trị hoà bình thay thế tại một thời điểm khi Tunisia ở bên bờ vực nội chiến.

Đại diện Bộ tứ Tunisia nhận giải Nobel Hòa bình 2015 - Ảnh: AFP

Bộ Tứ gồm bốn tổ chức chính trong xã hội dân sự Tunisia: Tổng Liên đoàn Lao động Tunisia; Liên minh Công nghiệp, Thương mại và Thủ công mỹ nghệ Tunisia; Liên đoàn Nhân quyền Tunisia và Hội Luật Sư Tunisia. Những tổ chức này đại diện cho các lĩnh vực và giá trị khác nhau trong xã hội Tunisia. Giải Nobel Hoà bình 2015 trao cho cả Bộ Tứ, không phải cho bốn tổ chức riêng biệt.

Mùa Xuân Ả Rập khởi đầu ở Tunisia năm 2010-2011, nhưng nhanh chóng lan tới một số quốc gia ở Bắc Phi và Trung Đông. Ở nhiều trong số quốc gia này, cuộc đấu tranh cho dân chủ và những quyền cơ bản rơi vào bế tắc hoặc gánh chịu thất bại. Tuy nhiên, Tunisia, đã chứng kiến một sự chuyển đổi dân sự dựa vào xã hội dân sự đầy sức sống, với những yêu cầu được tôn trọng các quyền cơ bản của con người.

Thông báo về giải thưởng, Uỷ ban nói Bộ Tứ được vinh danh vì công việc của nó trong giúp đỡ đảm bảo hướng đi hoà bình và dân chủ hậu Mùa Xuân Ả Rập của Tunisia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang