Nga-Mỹ “chơi cờ” ở Syria

Thứ Sáu, 09/10/2015 10:06  | Anh Duy - Thái Dương

|

(CAO) Tình hình chiến sự tại Syria những ngày qua đang trở nên nóng bỏng khi Nga và Mỹ đều có những hoạt động quân sự ở đây để “chống Nhà nước Hồi giáo (IS)”, nhưng đằng sau, hai “ông lớn” liên tục hục hặc nhau vì bất đồng về mục tiêu tấn công.

Nga tấn công vào các kho nhiên liệu, công sự của lực lượng IS (Theo RT)

Bellingcat cáo buộc Nga làm giả video ném bom IS (Theo RT)

Chính quyền Washington tố Matxcơva “lợi dụng” việc tấn công IS để không kích luôn lực lượng phiến quân nổi dậy chống chính quyền Assad.

Tên lửa Nga rớt ở Iran

Hôm nay 10-9, BBC đưa tin 4 quả tên lửa hành trình Nga phóng từ biển Caspi đến Syria đã rơi tại Iran. Hiện chưa rõ những quả tên lửa này đã gây ra thiệt hại gì khi rơi nhầm chỗ.

Trước đó, hôm 7-10, Nga đã phóng 26 quả tên lửa nhắm vào 11 mục tiêu ở miền bắc và tây bắc Syria từ khoảng cách 1500 km. Tất cả những quả tên lửa này đều được báo cáo đã rơi trúng mục tiêu.

Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ đã 3 lần bị nước chủ nhà triệu tập để nghe cảnh báo về việc xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên của NATO.

Hình ảnh tên lửa Nga phóng từ tàu trên biển đến Syria - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov khẳng định các đợt phóng tên lửa hành trình nhắm vào IS ở Syria đều trúng mục tiêu. “Bất kỳ chuyên gia nào cũng đều biết rằng trong suốt các chiến dịch này chúng tôi luôn chọn mục tiêu kỹ lưỡng từ trước và sau đó đều đánh trúng mục tiêu”. Các vụ bắn tên lửa hành trình này nhắm vào khu vực phía tây Syria.

Nga liên tục bác bỏ các báo cáo của phương Tây rằng nước này nhắm vào các mục tiêu của quân nổi dậy Syria thay vì tấn công vào IS.

Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Syria, Trung tướng Ali Abdullah Ayoub khẳng định các cuộc không kích của Nga đang làm suy yếu IS, mở đường cho quân đội nước này mở cuộc” tổng tấn công” chiếm lại các làng mạc và thị trấn rơi vào tay IS.

Mỹ không hợp tác với Nga tại Syria

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cảnh báo “những hành động thiếu chuyên nghiệp” của Nga đang gia tăng thể hiện qua các chiến dịch không kích khi máy bay Nga “ xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ” và việc phóng tên lửa từ biển Caspi mà “ không cảnh báo trước” cho cộng đồng quốc tế.

CNN dẫn lời ông Carter nói cả hai (Nga- Mỹ) cần có một “thoả thuận về an toàn một cách chuyên nghiệp” để tránh những vụ va chạm giữa lực lực lượng hai bên trong quá trình hoạt động trên không phận Syria để chống IS”.

Ông chủ Lầu Năm Góc cũng tái khẳng định sẽ không hợp tác với Nga để cùng không kích IS mà chỉ hợp tác để tránh va chạm khi mỗi bên tiến hành chiến dịch riêng của mình.

Nga đã bác bỏ báo cáo 4 quả tên lửa hành trình rơi tại Iran. Trong khi đó, tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết đã sẵn sàng điều quân bảo vệ đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ khi có tin máy bay Nga thâm nhập không phận nước này.

Hãng tin Sputnik (Nga) dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Igor Konashenkov cho biết nước này đã phá hủy 27 cơ sở của IS trong các đợt không kích sáng qua.

Bellingcat cáo buộc Nga làm giả video ném bom IS

Trang blog điều tra trực tuyến nổi tiếng của Anh, Bellingcat cáo buộc Bộ Quốc phòng Nga làm giả các video không kích vào những mục tiêu Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hôm 3-10.

Bellingcat lại phân tích rằng địa điểm Nga đánh bom hôm 3/10 không phải là căn cứ của IS mà chỉ là một thị trấn Al-Latamneh, nằm cách khu vực nằm dưới sự kiểm soát của IS 150 km.

Bình luận (0)

Lên đầu trang