Mỹ sắp điều tàu hải quân vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo ở Biển Đông

Thứ Năm, 08/10/2015 22:52  | Sơn Dương

|

(CAO) Theo trang Navy Times (Mỹ), ngày 7-10 đã đưa tin, sắp tới, ngay sau khi được phê chuẩn, tàu hải quân nước này có thể được đưa vào trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Trường Sa của Việt Nam.

Đây được cho là một động thái cứng rắn của Washington đối với các hành động lấn chiếm, xây dựng các đảo nhân tạo của Trung Quốc. 

Các chuyên gia quốc tế nhận định với việc xây hàng loạt đường băng dài 3km trên các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa sẽ giúp Trung Quốc đón hầu hết các loại máy bay quân sự cất/ hạ cánh ở khu vực này. Đây sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng cho an ninh của khu vực Đông Nam Á.

Ngoài đường băng ở Bãi Chữ thập, Trung Quốc đang đẩy mạnh xây đường băng ở bãi đá Subi và Vành Khăn ngoài biển.

Nếu được phê chuẩn, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ 2012 hải quân Mỹ chính thức thách thức các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông. Kế hoạch đưa tàu và máy bay vào khu vực 12 hải lý của Mỹ đã bị dời từ tháng 5-2015 đến nay, theo báo chí Mỹ đưa tin là do giữa Lầu Năm góc và Nhà Trắng vẫn còn một số điểm chưa thống nhất. 

Tàu chiến duyên hải USS Fort Worth (LCS 3) của Mỹ . Ảnh CNN

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Ashton Carter, người luôn cho rằng cần phải có các biện pháp cứng rắn hơn đối với chiến lược trên biển của Trung Quốc. Ngược lại, Nhà Trắng vẫn còn một số lo ngại tình hình sẽ leo thang trên Biển Đông.

Trước đó, Mỹ nhiều lần kêu gọi Trung Quốc ngừng hoạt động xây đảo và yêu cầu nước này tôn trọng Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông mà Bắc Kinh đã ký vào năm 2002.

Tuy nhiên qua chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Washington gần đây, hai bên vẫn không đạt được thống nhất về vấn đề Biển Đông. Do vậy, động thái lần này của Mỹ có thể sẽ tiếp tục đẩy mâu thuẫn của hai cường quốc này lên cao bên cạnh các vấn đề vẫn đang rất "nóng" như tin tặc, gián điệp mạng. 

Mới đây, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho biết trong họp báo hàng ngày là "Bắc Kinh bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về vấn đề này".

Đường băng Trung Quốc xây trái phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam do AMTI công bố - Ảnh: AMTI
Hình chụp đá Vành Khăn ngày 8-9 nơi Trung Quốc đang xây dựng các công trình trái phép - Ảnh: CSIS

Hôm 14-9, khi được hỏi về đá Vành Khăn mà Trung Quốc đang rục rịch xây dựng đường băng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi ngang ngược cho rằng Bắc Kinh “có chủ quyền không thể chối cãi” ở quần đảo này và có quyền “ thiết lập các cơ sở quân sự của mình ở đó”.

Trước đó vào ngày 2-7, Reuters đưa tin Trung Quốc sắp hoàn tất việc xây đường băng sân bay dài 3 km trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà nước này chiếm đóng trái phép.

Hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy trên đá Chữ Thập, Trung Quốc đã xây trái phép hai sân đỗ trực thăng, một tòa tháp có thể là trạm radar vào 10 cột ăngten viễn thông vệ tinh được nhìn thấy. Ngoài ra hình vệ tinh còn cho thấy một tàu hải giám của Trung Quốc neo tại đá Chữ Thập.

Bình luận (0)

Lên đầu trang