Trung Quốc ngang ngược xây tiếp đường băng trên Biển Đông

Thứ Tư, 16/09/2015 12:05  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-9, Reuters dẫn lời chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) cho biết Trung Quốc đang chuẩn bị xây thêm một đường băng quân sự thứ ba trên khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Kết luận này được đưa ra khi CSIS phân tích ảnh vệ tinh chụp các công trình Bắc Kinh xây dựng trái phép trên đá Vành Khăn vào ngày 8-9. Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa-Việt Nam là một trong 7 bãi đá Trung Quốc đã bồi lấp trái phép thành đảo nhân tạo với tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Greg Poling- Giám đốc chương trình Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI) thuộc CSIS phân tích bức ảnh vệ tinh này: “ ảnh vệ tinh cho thấy một bức tường chắn dài 3 km vây lấy một khu vực, tương tự với những gì chúng ta từng thấy trên đá Xu Bi và Chữ Thập”. 

Hình chụp đá Vành Khăn ngày 8-9 nơi Trung Quốc đang xây dựng các công trình trái phép - Ảnh: CSIS

Một bức ảnh vệ tinh khác được chụp vào tuần trước cũng cho thấy tiến độ xây dựng đã được đẩy nhanh ở đá Xu Bi. Chuyên gia Greg Poling nhận định: “rõ ràng những gì chúng ta thấy là một đường băng dài 3km đang được xây dựng. Hình vệ tinh cũng cho thấy Trung Quốc đang xây cảng để đón tàu”.

Các chuyên gia quốc tế nhận định với việc xây hàng loạt đường băng dài 3km trên các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa sẽ giúp Trung Quốc đón hầu hết các loại máy bay quân sự cất/ hạ cánh ở khu vực này. Đây sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng cho an ninh của khu vực Đông Nam Á.

Hôm qua 14-9, khi được hỏi về đá Vành Khăn mà Trung Quốc đang rục rịch xây dựng đường băng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi ngang ngược cho rằng Bắc Kinh “có chủ quyền không thể chối cãi” ở quần đảo này và có quyền “ thiết lập các cơ sở quân sự của mình ở đó”.

Trước đó vào ngày 2-7, Reuters đưa tin Trung Quốc sắp hoàn tất việc xây đường băng sân bay dài 3 km trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà nước này chiếm đóng trái phép.

Hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy trên đá Chữ Thập, Trung Quốc đã xây trái phép hai sân đỗ trực thăng, một tòa tháp có thể là trạm radar vào 10 cột ăngten viễn thông vệ tinh được nhìn thấy. Ngoài ra hình vệ tinh còn cho thấy một tàu hải giám của Trung Quốc neo tại đá Chữ Thập.

Bình luận (0)

Lên đầu trang