Phóng tên lửa sang Syria, Nga muốn chứng minh sức mạnh vũ khí

Thứ Sáu, 09/10/2015 15:23  | Anh Duy

|

(CAO) Sử dụng tên lửa hành trình và máy bay chiến đấu ở Syria trong cuộc chiến “chống IS”, truyền thông quốc tế nhận định Nga đang muốn phô trương thực lực quân sự để “dằn mặt” cả NATO và quân nổi dậy Syria.

Trang tin Aljazeera trong bài phân tích “ Nga có phải đang muốn chứng tỏ sức mạnh tên lửa ở Syria?” đã nhấn mạnh việc bắn 26 quả tên lửa hành trình tầm xa SS-N-30A Kalibr từ 4 tàu trên biển Caspi vào 11 mục tiêu ở Syria đánh dấu sự leo thang can thiệp quân sự mạnh mẽ của Matxcơva ở khu vực Trung Đông.

26 quả SS-N-30A Kalibr đã bay qua khoảng cách 1500km qua không phận Iran và Iraq trước khi đến mục tiêu ở Syria.

SS-N-30A Kalibr có vận tốc 980 km/g, phải mất đến 1g 30 phút mới bay đến được các mục tiêu ở Syria. Loại tên lửa này hoàn toàn không phù hợp để tấn công các mục tiêu di động. Dùng nó, Nga muốn chứng minh có thể triển khai hỏa lực từ một khoảng cách địa lý rất xa.

Syria giờ trở thành "sân khấu" cho Nga- Mỹ phô trương sức mạnh quân sự và toan tính chính trị của mình- Ảnh:AP
SS-N-30A Kalibr hoàn toàn có thề cạnh trạnh với tên lửa Tomahawk của Mỹ, tạo ưu thế với Mỹ và NATO.

Khoảng cách 1500km đến Syria của SS-N-30A Kalibr cũng là minh chứng cho việc Nga có thể khai hỏa nhắm vào hầu hết các mục tiêu ở khu vực Trung Đông nơi Mỹ và các liên minh quân sự đặt căn cứ để tiến hành các chiến dịch ở Iraq và Syria.

Bên cạnh đó, việc triển khai máy bay siêu tiêm kích đa nhiệm Su-30SM với khả năng không đối không, hệ thống pháo/ tên lửa phòng không Pantsir-S1ở Latakia (Syria) và hệ thống tên lửa phòng không S-300 tại Syria để “chống khủng bố”, trong khi các nhóm phiến quân hay IS không lực lượng nào sở hữu không quân, cho thấy ý đồ của Nga nhân dịp này để “phô trương” luôn vũ khí.

Khi can thiệp vào Syria, Nga buộc Mỹ và NATO dù không muốn vẫn phải tham vấn ý kiến của Matxcơva để hành động. Ít nhất là thực hiện việc “ báo cáo nhau” để lực lượng Nga và Mỹ không vạ chạm khi thực hiện không kích “chống IS” trên bầu trời Syria.

Việc triển khai hàng loạt vũ khí tối tân của Nga cũng là thông điệp mạnh mẽ của Matxcơva đến Washington vào lúc này: “Tổng thống Syria là đồng minh thân cận của Nga. Assad chưa đến lúc phải ra đi”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang