Moscow nổi giận khi phản lực Thụy Sĩ áp sát máy bay chở quan chức Nga

Thứ Ba, 20/10/2015 20:16  | Minh Phương

|

(CAO) Nga vừa phản đối gay gắt sau khi một chiến đấu cơ Thụy Sĩ bay “áp sát nguy hiểm” một trong những máy bay hành khách đang chở một đoàn đại biểu cấp cao Nga.

Vụ việc, xảy ra sáng thứ hai 19-10, mới đầu là nảy sinh tranh cãi ngoại giao giữa Moscow và Paris sau khi Bộ Ngoại giao Nga xác nhận đó là một chiếc phản lực quân sự Pháp và đã triệu tập đại sứ Pháp ở Moscow để yêu cầu giải thích.

Sau đó, Moscow nhận ra sai lầm và đã xin lỗi Paris qua các kênh ngoại giao.

Về sau, Bộ Quốc phòng Thụy Sĩ xác nhận sự cố này và nói một trong những chiến đấu cơ F-18 của không quân đã tới gần máy bay Nga để thực hiện "hoạt động kiểm tra không phận thường xuyên”.

Một chiến đấu cơ F/A-18 Hornet của Không lực Thụy Sĩ bay ở Payerne, tây Thụy Sĩ - Ảnh: AFP

Theo Bộ Ngoại giao ở Moscow, trên máy bay Nga có đoàn đại biểu quốc hội do Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Sergei Naryshkin dẫn đầu đang trên lộ trình tới dự một cuộc họp của Liên minh Nghị viện ở Geneva.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Thụy Sĩ Peter Minder nói với AFP rằng vụ việc diễn ra trong không phận Thụy Sĩ phía trên thành phố Bienne, còn gọi là Biel hay Bienna. Ông nói: “Đây là một cuộc kiểm tra bình thường của không quân Thụy Sĩ…một cuộc kiểm tra gần.”

Theo một hiệp định liên quan đến bảo vệ Geneva, Thụy Sĩ được phép bay trên bầu trời đông nước Pháp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang