Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông vào tháng 4

Thứ Bảy, 02/04/2016 14:08  | Sơn Dương

|

(CAO) Theo Reuters cho biết từ một nguồn tin thân cận của Hải quân Mỹ xác nhận thông tin trên ngày 1-4. Theo đó, Hải quân Mỹ sẽ tiến hành tuần tra ở Biển Đông trong tháng 4/2016.

Hiện vẫn chưa xác định được thời gian cụ thể và loại tàu nào sẽ được Hải quân Mỹ sử dụng vào việc tuần tra tại Biển Đông. Tuy nhiên theo một số quan chức quân sự Mỹ  cho biết tàu sân bay John C. Stennis gia nhập hoạt động ở Biển Đông từ tháng 3/2016.

Tàu sân bay John C. Stennis- Ảnh: navaltoday.com

Thông tin này được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Tập Cận Bình cho rằng Trung Quốc sẽ không chấp nhận bất cứ hành vi nào núp dưới danh nghĩa tự do hàng hải để "xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc", trong cuộc trao đổi ngày 31-3 với Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề Hội nghị thượng đỉnh về An ninh Hạt nhân ở Washington, Mỹ.

Ngược lại, Nhà trắng nhiều lần thể hiện thái độ bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trong khu vực thông qua việc điều tàu chiến và oanh tạc cơ tiến vào khu vực 12 hải lý xung quanh các thực thể mà Bắc Kinh bồi lấp phi pháp trên Biển Đông. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Washington ngày 31-3- Ảnh: Reuters

Trước đó, trong thái độ phản ứng trước các tuyên bố chủ quyền vô lý của Bắc Kinh trên Biển Đông, hôm 30-3 thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert O. Work khẳng định Washington sẽ không công nhận “vùng đặc quyền” tự xưng của Trung Quốc trên vùng biển này và xem đó là động thái gây bất ổn trong khu vực.

Thứ trưởng Robert Work nhấn mạnh: “Chúng tôi không tin rằng (tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông) của họ (Trung Quốc) có cơ sở dựa trên luật pháp quốc tế, và chúng tôi đã tuyên bố nhiều lần rằng chúng tôi (Mỹ) sẽ tiếp tục thực hiện những chuyến bay, cho tàu di chuyển đến bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép”.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang