Bạn của tổng thống Putin lên tiếng về vụ “hồ sơ Panama”

Thứ Ba, 12/04/2016 05:14  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-4, đài truyền hình nhà nước Nga Rossiya đã phát sóng chương trình về nghệ sĩ cello Sergei Roldugin- bạn của tổng thống Nga Putin. Nội dung của chương trình nhấn mạnh về niềm đam mê nghệ thuật và hoạt động nâng đỡ các tài năng trẻ của nghệ sĩ này.

Ông Sergei Roldugin hiện đang là tâm điểm của dư luận khi bị nhắc tên trong vụ “hồ sơ Panama”. Theo đó, Roldugin đã lén chuyển khoản tiền 2 tỉ USD thông qua hệ thống ngân hàng và công ty bình phong ở nước ngoài. Roldugin là một trong các nhân vật thân tín với tổng thống Putin bị nêu tên trong “hồ sơ Panama”.

Trong chương trình trên kênh Rossiya , Sergei Roldugin cho biết số tiền 2 tỉ USD được ông sử dụng để “tài trợ cho hoạt động nghệ thuật”, và đây là “số tiền quyên góp”.

“Tôi đi khắp nơi để đề nghị mọi người quyên góp” – ông Roldugin nói trên truyền hình. Số tiền này theo ông, được dùng để đầu tư vào Viện âm nhạc St. Petersburg, nơi nâng đỡ các tài năng âm nhạc trẻ tuổi. “Mọi thứ rất đắt, nhạc cụ rất đắt, tiền thuê giáo sư rất đắt. Mọi thứ đều cực kỳ tốn kém".Ông phân trần và nhấn mạnh: “Chúng tôi đang đầu tư vào hàng trăm nhạc sĩ trẻ”.

Nghệ sĩ cello Sergei Roldugin- bạn của tổng thống Nga Putin- Ảnh: occrp.org

Tuy nhiên, ông không giải thích rõ vì sao quyên góp được số tiền khổng lồ như vậy?, những ai đứng sau quyên góp?, cáo buộc các công ty bình phong bị “hồ sơ Panama” nêu có dính líu đến ông là đúng hay sai?.

Ông Roldugin bị cáo buộc có cổ phiếu ở Bank Rossiya. "Hồ sơ Panama" cáo buộc các quỹ ở nước ngoài của Roldugin được những người có liên hệ với Bank Rossiya quản lý.

Trước đó điện Kremlin cho biết Roldugin dành tiền thu được từ hoạt động kinh doanh để mua nhạc cụ từ nước ngoài giúp đỡ các viện âm nhạc ở Nga đang khó khăn về tài chính. 

Tổng thống Putin cáo buộc Mỹ đứng sau vụ “Hồ sơ Panama”.

Sergei Roldugin( trái) và tổng thống Nga Putin- Ảnh: Mikhail Svetlov/Getty Images

Bình luận (0)

Lên đầu trang