Su-24 của Nga lượn sát tàu khu trục Mỹ

Thứ Năm, 14/04/2016 14:39  | Anh Duy

|

(CAO) Quan hệ Nga-Mỹ lại căng thẳng khi Washington tố máy bay chiến đấu Su-24 của Nga trong hai ngày 11 và 12-4 đã lượn sát phía trên tàu khu trục Donald Cook đang hoạt động ở biển Baltic.

AFP dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ tố những chiếc Su-24 đã bay “mô phỏng tấn công”, có lúc có chiếc chỉ bay cách bên trên tàu khu trục Mỹ 9m. CNN đưa tin Su-24 của Nga bay như sà xuống boong tàu của Mỹ giống kiểu bay khi có chủ đích tấn công.

Trong khi đó, AP đưa tin trong ngày 11-4, hai chiếc Su-24 của Nga đã 20 lần bay lượn sát tàu Donald Cook. Ngày 12-4, các chiếc Su-24 bay sát bên trên tàu này 11 lần. Những chiếc máy bay này dường như không mang theo vũ khí, nhưng cách thức bay tỏ ra “khiêu khích” theo kiểu “mô phỏng tấn công”.

Đi kèm những chiếc Su-24 là trực thăng săn ngầm KA-26 cũng lượn sát tàu Donald Cook nhiều lần để chụp ảnh.

Thủy thủ đoàn của tàu Donald  Cook dùng bộ đàm liên lạc với phi công Nga nhưng không nhận được phản hồi. Mỹ cũng không có hành động phản ứng lại máy bay Nga.

Su-24 của Nga lượn sát bên trên tàu khu trục Mỹ - Ảnh: US Navy

Tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường Donald Cook đi trên vùng biển quốc tế trên biển Baltic sau khi kết thúc chuyến thăm cảng ở thành phố Gdynia của Ba Lan vào ngày 11-4. Vị trí của tàu này cách vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad 70 hải lý khi bị máy bay Nga tiếp cận.

Phản ứng sau vụ việc trên, AP dẫn thông cáo của Nhà Trắng lên án hành động của Nga: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc về hoạt động thao diễn bay không an toàn và không chuyên nghiệp của Nga” và cảnh báo hành động cho máy bay bay kiểu “mô phỏng tấn công” có thể gây ra tai nạn chết người.

Mỹ cũng cho rằng hành động của Nga có thể đã vi phạm thỏa thuận ký kết giữa nước này với Liên Xô những năm 1970 nhằm ngăn chặn những sự cố đụng độ không an toàn trên biển. Thỏa thuận này hiện vẫn còn hiệu lực với Nga.

Vụ việc này xảy ra trong bối cảnh xung đột giữa khối NATO và Nga tăng cao khi NATO tăng cường sự hiện diện quân sự sát biên giới Nga để đáp trả Matxcơva can thiệp vào tình hình Ukraine.

Cả ba nước vùng Baltic là Ba Lan, Latvia và Lithuania nằm giáp vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad của Nga đều là thành viên của NATO.

Clip Su-24 của Nga lượn sát tàu khu trục Mỹ: 

Vị trí vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad của Nga trông ra biển Baltic  - Ảnh: Google Maps

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang