Trung Quốc tập trận rầm rộ trên Biển Đông

Thứ Hai, 18/04/2016 15:01  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-4, Reuters đưa tin Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc đã tổ chức tập trận ở mức độ nâng cao với tình huống tương tự như chiến đấu trên thực tế nhằm tăng cường khả năng tác chiến trên Biển Đông.

Cuộc tập trận bắt đầu vào ngày 7-4 nhưng đến hôm qua 17-4, thông tin này mới được đăng tải trong một bài báo của tờ nhật báo Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA Daily).

Theo đó, cuộc tập trận diễn ra với tình huống tác chiến trong môi trường điện từ, tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết với tầm nhìn thấp cùng các bài tập huấn luyện tốc độ cao…

Một quan chức quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh trong bài báo rằng tập trận với tình huống giả định giống như chiến đấu trong thực tế là một phần quan trọng để nâng cao khả năng tác chiến của lực lượng hải quân và không quân.

Bài báo không nói rõ các cuộc tập trận này diễn ra ở khu vực nào trên Biển Đông.

Lính Trung Quốc tuần tra phi pháp ở quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam). Trong ảnh đăng trên trang 81.cn cho thấy chính quyền Trung Quốc dựng bia chủ quyền phi pháp, trên bia có đường chín đoạn (đường lưỡi bò) Bắc Kinh tự lập ra trên Biển Đông - Ảnh:81.cn 

Hạm đội Nam Hải tham gia tập trận tấn công trên biển kéo dài trong 24h. Ngoài tấn công, cuộc tập trận cũng nhắm đến mục đích nâng cao năng lực phòng thủ và các kỹ năng khác.

Đây là cuộc tập trận phối hợp giữa các lực lượng, trong đó có lực lượng cảnh báo sớm trên không, các đội tàu trên biển và lực lượng phòng không trên mặt đất.

Cuộc tập trận trên Biển Đông diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở vùng biển này đang tăng cao do các hoạt động bồi lấp, xây đảo nhân tạo phi pháp của Bắc Kinh tại quần đảo Trường Sa (Việt Nam), cùng việc xây các công trình phi pháp từ hải đăng đến đường băng sân bay ở quần đảo này.

Ngoài ra Trung Quốc còn đưa tên lửa đất đối không, máy bay chiến đấu ra đảo Phú Lâm (quần đảo Hoàng Sa- Việt Nam). Cùng với việc tập trận trên Biển Đông, Bắc Kinh đang muốn “quân sự hóa” khu vực này bất chấp phản ứng từ cộng đồng quốc tế.

Gần đây, Bắc Kinh cho tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, nhất là trang tin 81.cn của PLA các hoạt động quân sự, diễn tập phi pháp trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang