Tổng thống Philippines công kích, lăng mạ đại sứ Mỹ

Thứ Năm, 11/08/2016 10:18  | Anh Duy

|

(CAO) Lối ăn nói bỗ bã của tân tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang khiến quan hệ đồng minh Mỹ - Philippines lâm vào tình thế “khó xử”. Mới đây vào hôm 5-8, ông Duterte gọi đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg là “gã đồng tính đáng ghét”.

Tệ hại hơn, tờ Guardian (Anh) đưa tin, ông Duterte còn gọi Philip Goldberg là “thằng con của một mụ điếm” khi nói chuyện với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Những lời bình luận khiếm nhã giống tỷ phú Donald Trump khiến truyền thông đặt ông biệt danh “Donald Trump châu Á”. Nhưng khác với Trump khi ông đang trong quá trình tranh cử, chưa nắm chức vụ chính thức nào thì ông Duterte với vị thế là tổng thống một quốc gia khiến những phát ngôn khiếm nhã của ông trở nên kệch cỡm, ảnh hưởng đến ngoại giao với các nước khác.

CNN dẫn lời ông Duterte còn lăng mạ cả ngoại trưởng Kerry khi ông nhấn mạnh: “Khi John Kerry tới đây, chúng tôi đi ăn tiệc và ông ấy nói Mỹ sẽ trao cho Philippines 33 triệu USD. Tôi cho rằng có lẽ chúng ta nên chọc giận họ hơn nữa để Kerry khùng đưa thêm tiền nhằm kiến tạo hòa bình. Tiền vẫn là thứ quan trọng”

Phát ngôn này có thể khiến Mỹ tổn thương khi xét đến mối quan hệ đồng minh lâu đời. Washington đã triệu tập đại sứ Philippines tại Mỹ để nghe giải thích về những phát ngôn của ông Duterte.

Riêng về hiềm khích với đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg, ông Goldberg đã phản ứng dữ dội trong giai đoạn vận động tranh cử của Duterte.

Tổng thống Philippines đưa ra những phát ngôn thô lỗ gây mất lòng trong quan hệ ngoại giao - Ảnh: Sina

Lúc đó ông Duterte nói rằng ông cũng muốn được"cưỡng hiếp" một nữ truyền giáo người Úc từng bị tấn công tình dục và sát hại năm 1989 trong vụ bạo loạn ở nhà tù tại thành phố Davao. Đây là thành phố ông Duterte làm thị trưởng trong thời gian dài.

Phát ngôn khiếm nhã đã khiến ông bị đại sứ Mỹ Goldberg và đại sứ Úc tại Philippines lên án.

Tức giận vì bị góp ý, Duterte ngạo mạn đáp trả: "Hắn (Goldberg) đã can thiệp vào quá trình bầu cử, phát biểu chỗ này chỗ kia. Hắn ta không được phép làm vậy". Rồi ông khuyên đại sứ Mỹ và Úc nên “ngậm miệng” lại.

Khi đắc cử tổng thống, Duterte vẫn ghim hiềm khích này, với đỉnh điểm là phát ngôn khiếm nhã hôm 5-8 khi cho rằng đại sứ Goldberg “là gã đồng tính đáng ghét, là con của một mụ điếm”.

Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg - Ảnh: rappler.com

Bên cạnh phát ngôn thô lỗ, thời gian qua ông Duterte còn tạo ra bầu không khí kinh sợ ở Philippines khi mạnh tay trấn áp tội phạm ma túy. Nhưng kiểu trấn áp của ông rất tàn nhẫn khi bị các tổ chức nhân quyền tố Duterte đã cho lực lượng an ninh bắn chết nhiều người không thông qua xét xử chỉ vì nghi họ là tội phạm ma túy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang