Trung Quốc “tấn công” Biển Đông bằng đội tàu cá hùng hậu

Thứ Năm, 18/08/2016 00:38  | Anh Duy

|

(CAO) Từ việc xây cảng cá khổng lồ ở đảo Hải Nam, trợ giá nguyên liệu cho ngư dân đánh bắt cho đến việc huấn luyện quân sự nhằm biến ngư dân thành những “dân quân” tràn xuống Biển Đông .

Trung Quốc đang dùng lực lượng này làm nòng cốt để khẳng định ưu thế “lấy thịt đè người” nhằm chiếm những ngư trường dồi dào thủy sản và thực hiện yêu sách chủ quyền phi pháp ở Biển Đông.

Xây cảng cá khổng lồ

Để củng cố cho động thái đó, đầu tháng 8 qua tờ Hainan Daily đưa tin Trung Quốc đã đưa vào vận hành cảng cá khổng lồ đặt ở thành phố Tam Á (tỉnh Hải Nam). Theo tờ báo này, cảng cá trung tâm Á Châu có tổng mức đầu tư 1,3 tỷ nhân dân tệ có thể chứa 800 tàu cá và tiếp nhận được ít nhất 2000 tàu sau khi đã hoàn thành hết các hạng mục của công trình.

Đây là khu cảng dịch vụ tàu cá trông ra Biển Đông, từ đây di chuyển đến các ngư trường như Hoàng Sa và Trường Sa (Việt Nam) dễ dàng.

Đội tàu cá vỏ thép hùng hậu tràn xuống Biển Đông với mưu đồ thể hiện rõ qua phát ngôn của Lin Yongxin - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Nam Hải Quốc gia Trung Quốc khi ông này nhấn mạnh: "Những tàu cá lớn có thể tiến xa hơn xuống Biển Đông, sẵn sàng đối đầu với tàu cảnh sát biển của các nước ở những khu vực biển gần quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa"

Đội tàu cá Trung Quốc đậu tại thành phố Tam Á ( tỉnh Hải Nam) - Ảnh: CCTV

Trợ giá tàu cá đánh bắt

Đánh bắt xa bờ với nỗi lo giá nhiên liệu tăng, các ngư dân Trung Quốc nay đang được Bắc Kinh tích cực trợ giá để “yên tâm” tràn xuống đánh bắt ở những ngư trường như Biển Đông.

Mới đây, tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) sau nhiều năm theo dõi hoạt động đánh bắt xa bờ tại những vùng biển nước ngoài và quốc tế của các tàu cá Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo mới nhất về hoạt động này.

Theo Greenpeace, Trung Quốc đã chi tiền trợ giá nhiên liệu cho ngư dân đánh bắt tăng đều theo từng năm: từ mức 281 triệu nhân dân tệ năm 2006 lên 2,68 tỉ nhân dân tệ năm 2011. Đi kèm với việc tăng trợ giá là sự tăng vọt của số lượng tàu cá đánh bắt xa bờ ở nước ngoài, lên 2460 tàu cá vào thời điểm 2014 từ con số 1830 chiếc (năm 2012), gấp 10 lần số tàu cá của Mỹ. Riêng tại tỉnh Hải Nam, hai tháng qua đã có ít nhất 25 tàu cá nặng hơn 500 tấn được hạ thủy.

Từ Hải Nam, những đội tàu cá tràn xuống Biển Đông tận diệt nguồn lợi thủy sản 

Số tiền trợ giá nguyên liệu trên chỉ là ở cấp trung ương, ngư dân còn được trợ giá nhiên liệu ở cấp địa phương. Điển hình là tỉnh Hải Nam, chính quyền thành phố Tam Á thời gian qua đã chi hơn 64 triệu tệ để hỗ trợ ngư dân. Đội tàu cá gia tăng rầm rộ đe dọa đến nguồn lợi thủy sản, gây ô nhiễm môi trường và tuyệt diệt các giống loài thủy sinh nhất là các loại thủy sản và các rạn san hô ở Biển Đông.

Ngư dân Trung Quốc phần lớn vẫn duy trì đánh bắt bằng những hình thức thô sơ gây tận diệt nguồn thủy sản như dùng thuốc độc, thuốc nổ đánh bắt cá tại các rạn san hô khiến lượng cá tại Biển Đông những năm qua sụt giảm mạnh.

Đào tạo ngư dân thành dân quân

Để thực hiện tham vọng “chủ quyền” phi pháp tại Biển Đông trước áp lực nguồn thủy sản trong nước cạn kiệt buộc các tàu cá Trung Quốc phải tiến xa xuống vùng biển này đánh bắt – Bắc Kinh đang ráo riết đào tạo các ngư dân thành lực lượng “dân quân” thông qua những khóa huấn luyện quân sự.

Hồi tháng 5, Reuters đưa tin chính quyền thành phố Bạch Mã Tỉnh (Baimajing) – tỉnh Hải Nam đã bắt đầu tiến hành chương trình huấn luyện này. Chương trình huấn luyện bao gồm các bài tập quân sự cho ngư dân, cung cấp tiền trợ cấp cho các đội tàu này, thậm chí trợ cấp cả nhiên liệu và nước đá (để ướp thủy sản) nhằm tạo ra lực lượng “dân quân” ngày càng tinh vi tham gia đánh bắt trên Biển Đông.

Chương trình còn bao gồm việc huấn luyện ngư dân các bài tập trên biển, đào tạo cho họ kĩ năng thu thập thông tin của tàu nước ngoài. Lực lượng Vũ trang nhân dân của Trung Quốc ở đảo Hải Nam tham gia trực tiếp việc huấn luyện quân sự cơ bản cho các ngư dân, đặt dưới sự giám sát của lực lượng quân đội và chính quyền địa phương.

Chương trình huấn luyện ngư dân thành dân quân kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8, các ngư dân tham gia đều được trả tiền.Chính quyền Trung Quốc còn trợ cấp kinh phí cho ngư dân đóng tàu vỏ thép thay thế tàu gỗ, hỗ trợ gắn thiết bị định vị toàn cầu (GPS) trên các tàu để giúp họ liên lạc với hải cảnh Trung Quốc trong trường hợp khẩn cấp. Dự kiến có 50.000 tàu của ngư dân được trang bị GPS.Một vài ngư dân ở tỉnh Hải Nam cho biết một số tàu đánh bắt còn được trang bị vũ khí.

Với ba biện pháp chính: xây cơ sở hạ tầng - dịch vụ phục vụ ngành đánh bắt thủy sản, trợ giá nhiên liệu cho ngư dân và huấn luyện họ thành “dân quân”, các đội tàu vỏ thép của Trung Quốc đang ồ ạt tràn xuống Biển Đông tận diệt môi trường và nguồn lợi thủy sản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang