Trung Quốc điều dàn máy bay hùng hậu diễn tập ở tây Thái Bình Dương

Thứ Hai, 26/09/2016 09:57  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-9, Reuters đưa tin Trung Quốc đã điều dàn máy bay gồm hơn 40 máy bay ném bom và tiêm kích tiến ra Thái Bình Dương diễn tập.

Việc huy động hùng hậu lượng máy bay tham gia diễn tập, lần thứ hai liên tiếp chỉ trong vòng 1 tháng ở khu vực tây Thái Bình Dương cho thấy quyết tâm phô trương sức mạnh quân sự của chính quyền Bắc Kinh.

Reuters dẫn lời người phát ngôn không quân Trung Quốc Shen Jinke khẳng định việc diễn tập ở tây Thái Bình Dương và tuần tra trong vùng Nhận dạng phòng không (ADIZ) mà nước này đơn phương tuyên bố là động thái nhằm "bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết cuộc diễn tập nhằm “giám sát và đánh giá thận trọng khi các máy bay quân sự nước ngoài tiến vào khu vực phòng thủ (của Trung Quốc), đồng thời diễn tập các biện pháp nhằm đối phó với những mối đe dọa trên không và bảo vệ không phận quốc gia”.

Máy bay tiêm kích tàng hình J-31 của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Để tiến ra tây Thái Bình Dương diễn tập, dàn máy bay của Trung Quốc phải bay qua eo biển Miyako, vị trí chiến lược bị chắn bởi chuỗi đảo của Nhật Bản kéo dài từ đảo Miyako đến quần đảo Okinawa.

Trung Quốc trước nay vẫn luôn nuôi tham vọng trở thành cường quốc hàng hải tiến ra biển lớn, nhưng vì vị trí địa lý bị eo Miyako của Nhật chắn ở phía đông khiến Bắc Kinh phải “lân la” tìm cách tìm xuống vùng biển khác là Biển Đông để phô trương sức mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang