Phát hiện Đài Loan xây trái phép công trình trên đảo Ba Bình

Thứ Tư, 21/09/2016 09:59  | Anh Duy

|

(CAO) Thông qua việc phân tích hình ảnh vệ tinh trên Google Earth, tờ South China Morning Post (SCMP) của Hồng Kông ngày 20-9 đưa tin chính quyền lãnh thổ Đài Loan đã xây thêm các công trình trái phép trên đảo Ba Bình, thực thể lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo đó, hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Đài Loan đã cho xây thêm 4 cấu trúc có cấu tạo kiên cố hình chóp dạng chữ Y vây quanh một cấu trúc hình tròn vẫn còn đang xây tạo nên một khu phức hợp công trình hoàn chỉnh.

Hiện chưa rõ công trình này có chức năng gì. SCMP ước tính công trình có chiều cao khoảng từ 4 đến 5 tầng.

Chính quyền Đài Bắc im lặng trước vụ việc khi âm thầm xây dựng và từ chối tiết lộ thông tin. SCMP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng lãnh thổ Đài Loan Feng Shih-kuan nhấn mạnh: “Chúng tôi không thể tiết lộ đang xây hạng mục quân sự nào trên đảo Ba Bình cũng như mục đích sử dụng của chúng vì tính chất bí mật”.

Công trình được xây trái phép trên đảo Ba Bình - Ảnh: Google Earth 

Hiện dư luận đang rầm rộ đồn đoán về công năng của công trình xây trái phép này. Một số cho rằng đây là công sự chống máy bay, số khác cho rằng đó là hệ thống radar phòng không. Số khác bác bỏ các khả năng này và vẫn đang suy đoán.

Đài Loan đã gửi công văn yêu cầu Google xóa hình ảnh trên để đảm bảo tính bí mật quân sự.

Ba Bình là thực thể lớn nhất ở quần đảo Trường Sa  của Việt Nam bị Đài Loan chiếm đóng và kiểm soát trái phép từ năm 1956.

Bình luận (0)

Lên đầu trang