Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố tăng cường hoạt động trên Biển Đông

Thứ Sáu, 16/09/2016 13:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-9, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản – bà Tomomi Inada nhấn mạnh thời gian tới nước này sẽ tăng cường hoạt động ở những khu vực biển tranh chấp trên Biển Đông, thách thức tuyên bố chủ quyền ngang ngược của Trung Quốc.

Theo đó, Tokyo sẽ tiếp tục thực thi các hoạt động phù hợp với luật pháp quốc tế của mình tại đây như việc tham gia tuần tra chung với Mỹ đồng thời sẽ tham gia các cuộc tập trận song phương lẫn đa phương với hải quân các nước trong khu vực Đông Nam Á trên Biển Đông.

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Washington, bà Inada nhấn mạnh nếu cộng đồng quốc tế tha thứ cho hành động đơn phương thay đổi luật pháp quốc tế bằng cách cho phép một bên “bẻ cong luật lệ” thì có thể dẫn đến những hậu quả ở “mức độ toàn cầu”.

Phát ngôn này được cho là nhắm đến Trung Quốc, quốc gia đang tích cực bồi đắp các bãi đá ngầm và xây các công trình phi pháp trên Biển Đông bất chấp phản ứng từ cộng đồng quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada  tuyên bố sẽ tăng cường hoạt động trên Biển Đông trong thời gian tới  - Ảnh: Reuters

Bà Inada cũng khẳng định Nhật ủng hộ mạnh mẽ hoạt động của Hải quân Mỹ trên Biển Đông nhằm “duy trì trật tự hàng hải dựa trên luật pháp quốc tế” đồng thời sẽ giúp các nước trong khu vực Đông Nam Á nâng cao năng lực hàng hải.

Nhật cho biết trong tháng này đã sẵn sàng cung cấp cho Việt Nam những tàu tuần tra mới nhằm tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển.

Tokyo bên cạnh đó cũng đồng ý cung cấp thêm tàu tuần tra cho Philippines và cho Manila thuê 5 máy bay tuần tra trên biển.

Đáp lại phát biểu của bà Inada, trong thông cáo phát đi Hải quân Mỹ nhấn mạnh: “Mỹ hoan nghênh sự quan tâm của Nhật trong việc mở rộng các hoạt động hàng hải trên Biển Đông. Mỹ sẽ tiếp tục tìm giải pháp nhằm tăng cường sự hợp tác giữa hai nước góp phần vào việc duy trì an ninh và sự ổn định trong khu vực”.

Hiện Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng trước phát biểu của bà Inada.

Bình luận (0)

Lên đầu trang