Ông Duterte đòi rút cố vấn Mỹ khỏi miền nam Philippines

Thứ Tư, 14/09/2016 07:16  | Anh Duy

|

(CAO) Quan hệ đồng minh Mỹ - Philippines lại nảy sinh thêm “sóng gió” mới khi tổng thống Duterte hôm 12-9 yêu cầu Mỹ rút đội ngũ cố vấn của mình khỏi đảo Mindanao và các khu vực đảo lân cận ở miền nam Philippines sau nhiều năm hiện diện.

Từ năm 2002, Washington đã điều các binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm tới Mindanao để huấn luyện và cố vấn cho binh sĩ Philippines chống lại nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoạn Abu Sayyaf.

Đến năm 2015, Mỹ đã rút gần hết các cố vấn về nước nhưng vẫn còn một số nhỏ binh sĩ Mỹ hiện diện tại đây.

Reuters hôm 12-7 dẫn lời ông Duterte nhấn mạnh Mỹ cần phải rút hết nhóm binh sĩ này về nước vì sự hiện diện của họ gây phức tạp thêm cho các chiến dịch chống Abu Sayyaf ở miền nam. Ông lập luận rằng “lính Mỹ phải rút đi” vì họ có thể bị nhóm khủng bố này bắt cóc làm con tin để đòi tiền chuộc hay bị sát hại.

Hiện Mỹ chưa đưa ra phản ứng trước yêu cầu này của tổng thống Philippines.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - Ảnh: CIO

Từ khi lên nắm quyền, ông Duterte đã liên tục gây sóng gió trong mối quan hệ với Mỹ. Ông từng lên tiếng thóa mạ đại sứ Mỹ tại Philippines và với cả tổng thống Mỹ Obama khi cảm thấy không vừa ý trước những “phát ngôn” và “thái độ” của họ.

Ông Duterte cũng đang điều hành chiến dịch tiêu diệt các phần tử nghi mua bán và sử dụng ma túy với số người bị bắn chết đã lên đến 2000 người. Nhiều người mới ở dạng “tình nghi”, không có bằng chứng buộc tội, không được xét xử cũng bị bắn chết trong các chiến dịch bố ráp của cảnh sát tạo nên làn sóng kinh hãi của người dân ở Philippines.

Bình luận (0)

Lên đầu trang