Obama cảnh cáo Trung Quốc phải tôn trọng phán quyết Biển Đông

Thứ Sáu, 09/09/2016 00:27  | Phương Thảo

|

(CAO) Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 8-9 cảnh cáo Bắc Kinh không được phớt lờ phán quyết của Toà Trọng tài thành lập theo phụ lục VII - Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò" trong vụ kiện của Philippines.

Bất đồng nghiêm trọng trên Biển Đông đang dấy lên nhiều lo sợ về chạm trán quân sự giữa các cường quốc trên thế giới. Trung Quốc đang gia tăng "quyết tâm" kiểm soát tuyến đường biển chiến lược quan trọng này bất chấp phán quyểt của Toà hồi tháng 7.

Phát biểu tại hội nghị ở Lào trước các lãnh đạo ASEAN, Obama nhấn mạnh: “Phán quyết bước ngoặt của toà trọng tài hồi tháng 7 có tính ràng buộc, giúp làm sáng tỏ các quyền hàng hải trong khu vực.Tôi nhận thức rõ điều này làm tăng căng thẳng, nhưng tôi cũng mong được thảo luận cách chúng ta có thể chuyển động một cách xây dựng hướng tới cùng nhau làm dịu căng thẳng, thúc đẩy ngoại giao và ổn định khu vực.” 

Obama tại hội nghị thượng đỉnh Asean ở Vientiane hôm 8-9 - Ảnh: Afp

Phủ nhận tính pháp lý của yêu sách đường lưỡi bò, phán quyết cũng nói rằng các hoạt động xây đảo nhân tạo Trung Quốc đang tiến hành trong những năm gần đây nhằm củng cố các tuyên bố của mình trên Biển Đông là phi pháp.

Trung Quốc giận dữ thề bác bỏ phán quyết, mô tả nó là tấm “giấy lộn”, mặc dù nó có hiệu lực pháp lý thông qua Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển.

Việc ông Obama nhấn mạnh đến tính ràng buộc của quyết định chắn chắn sẽ chứng kiến phản ứng dữ dội từ Trung Quốc, khi Bắc Kinh lập luận Mỹ không có vai trò trong tranh chấp này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang